Miễn nhiệm, cách chức với giám đốc, tổng giám đốc, quản lý

Hãy nhập từ khóa cần tìm !

Miễn nhiệm, cách chức đối với Giám đốc, Tổng giám đốc và người quản lý công ty khác

Giám đốc, Tổng giám đốc có quyền bổ nhiệm, thuê, miễn nhiệm, cách chức, chấm dứt hợp đồng đối với các chức danh quản lý trong công ty, trừ các chức danh thuộc thẩm quyền của Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty. Vậy việc miễn nhiệm, cách chức đối với Giám đốc, Tổng giám đốc và người quản lý công ty khác được thực hiện trong trường hợp nào? Bài viết sau sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này một cách chi tiết.

I/ Các trường hợp miễn nhiệm, cách chức đối với Giám đốc, Tổng giám đốc và người quản lý công ty khác

Tất cả doanh nghiệp dù nhà nước hay tư nhân, dù hoạt động theo hình thức thành lập công ty TNHH hay cổ phần thì trong việc tổ chức cơ cấu quản lý đều cần có Giám đốc hoặc Tổng giám đốc để điều hành công việc hằng ngày của công ty; thực hiện kế hoạch, phương án kinh doanh, kế hoạch đầu tư của công ty; ban hành quy chế quản lý nội bộ của công ty; ký hợp đồng, thỏa thuận nhân danh công ty; tuyển dụng lao động….

Giám đốc, Tổng giám đốc doanh nghiệp nhà nước được Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty quyết định bổ nhiệm hoặc thuê theo phương án nhân sự đã được cơ quan đại diện chủ sở hữu chấp thuận và có thể làm đại diện pháp luật cho công ty. Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty cũng có quyền miễn nhiệm, cách chức Giám đốc, Tổng giám đốc.

Vậy việc miễn nhiệm, cách chức đối với Giám đốc, Tổng giám đốc và người quản lý công ty khác được thực hiện trong trường hợp nào? – Cụ thể đối với vấn đề này thì Điều 101, Luật doanh nghiệp 2014 có quy định rất rõ ràng, chúng tôi xin trích dẫn nguyên văn để bạn có thể tham khảo chính xác nhất.

– Theo Luật doanh nghiệp 2014 Điều 101 quy đinh về miễn nhiệm, cách chức Giám đốc, Tổng giám đốc như sau :

1. Giám đốc hoặc Tổng giám đốc bị miễn nhiệm trong các trường hợp sau đây:

a) Không còn đủ tiêu chuẩn và điều kiện quy định tại Điều 100 của Luật này;

b) Có đơn xin nghỉ việc.

2. Giám đốc hoặc Tổng giám đốc bị cách chức trong các trường hợp sau đây:

a) Doanh nghiệp không bảo toàn được vốn theo quy định pháp luật;

b) Doanh nghiệp không hoàn thành các mục tiêu kế hoạch kinh doanh hằng năm;

c) Không có đủ trình độ và năng lực đáp ứng yêu cầu của chiến lược phát triển và kế hoạch kinh doanh mới của doanh nghiệp;

d) Doanh nghiệp vi phạm pháp luật hoặc có hoạt động kinh doanh trái với quy định của pháp luật;

đ) Vi phạm một trong số các nghĩa vụ của người quản lý quy định tại Điều 96 của Luật này;

e) Các trường hợp khác quy định tại Điều lệ công ty.

3. Trường hợp miễn nhiệm, cách chức đối với Phó Tổng giám đốc, Phó Giám đốc, Kế toán trưởng và người quản lý công ty khác do Điều lệ công ty quy định.

Miễn nhiệm, cách chức đối với Giám đốc, Tổng giám đốc và người quản lý công ty khác

Miễn nhiệm, cách chức đối với Giám đốc, Tổng giám đốc và người quản lý công ty khác.

>>>Kết luận

– Như vậy Giám đốc hoặc Tổng giám đốc bị miễn nhiệm khi có đơn xin nghỉ việc hoặc không đủ tiêu chuẩn và điều kiện tại Điều 101 của Luật doanh nghiệp 2014.

– Giám đốc hoặc Tổng giám đốc bị cách chức khi doanh nghiệp kinh doanh không hiệu quả, không bảo toàn được vốn, không hoàn thành các mục tiêu kế hoạch kinh doanh; khi doanh nghiệp vi phạm pháp luật hoặc có hoạt động kinh doanh trái với quy định của pháp luật hoặc Giám đốc ,Tổng giám đốc không có đủ trình độ và năng lực đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp.

>>> Khi miễn nhiệm, cách chức Giám đốc hoặc Tổng giám đốc là đại diện pháp luật công ty thì phải làm thủ tục thay đổi người đại diện pháp luât theo đúng quy định về thay đổi đăng ký kinh doanh của Luật doanh nghiệp 2014.

II/ Hướng dẫn làm thủ tục thay đổi người đại diện pháp luật

Như đã nói ở trên thì khi việc miễn nhiệm, cách chức đối với Giám đốc, Tổng giám đốc và người quản lý công ty khác là đại diện pháp luật của công ty thì cần làm hồ sơ thay đổi người đại diện pháp luật. Cụ thể như sau:

 1. Hồ sơ, thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật:

Hồ sơ, thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty gồm những giấy tờ sau:

– Thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp;

– Chứng minh thư nhân dân hoặc hộ chiếu hoặc thẻ căn cước công dân của người đại diện theo pháp luật mới (lưu ý thời hạn của các giấy tờ này hiện còn giá trị sử dụng);

– Bản gốc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh/ Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

– Biên bản họp công ty về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp;

– Quyết định về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp;

– Thông báo thay đổi thông tin đăng ký thuế;

– Giấy ủy quyền – Trong trường hợp không phải là người đại diện pháp luật doanh nghiệp trực tiếp đi nộp.

 >>> Nơi nhận hồ sơ: Phòng đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư trực thuộc nơi đặt địa chỉ công ty

>>> Số lượng hồ sơ thay đổi người đại diện thep pháp luật: 02 bộ: 01 bộ nộp cơ quan đăng ký kinh doanh và 01 bộ lưu tại công ty;

>> Thời gian thực hiện thủ tục: 03-05 ngày làm việc.

 2. Một số lưu ý khi thay đổi người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp

– Cần tiến hành thông báo với bạn hàng, đối tác, cơ quan bảo hiểm, các cơ quan liên quan khác;

– Khi thay đổi người đại diện theo pháp luật doanh nghiệp cần lưu ý việc đăng ký thông tin chủ tài khoản tại ngân hàng;

– Lưu ý khi thay đổi người đại diện theo pháp luật có gắn liền với việc chuyển nhượng vốn cho người đại diện theo pháp luật mới cần lưu ý thủ tục kê khai thuế thu nhập cá nhân của người chuyển nhượng, nộp thuế thu nhập (nếu phát sinh thu nhập chịu thuế).

– Đối với công ty có giấy phép sau thành lập giấy phép kinh doanh lữ hành như , giấy phép kinh doanh dịch vụ vận tải, giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự phải thực hiện thủ tục thay đổi các giấy phép này vì trên giấy phép có thông tin về người đại diện theo pháp luật cũ (đó khi thực hiện thay đổi người đại diện theo pháp luật doanh nghiệp cần lưu ý thực hiện thủ tục liên quan nếu doanh nghiệp còn có các giấy phép con).

– Sau khi thực hiện thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật Công ty cần thực hiện đăng bố cáo việc thay đổi tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

III/ Dịch vụ  tư vấn luật và thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty Nam Việt Luật:

Nếu bạn cần tư vấn thêm về vấn đề miễn nhiệm, cách chức đối với Giám đốc, Tổng giám đốc và người quản lý công ty khác hay thủ tục thay đổi người đại diện pháp luật thì hay liên hệ ngay đến Nam Việt Luật để được hỗ trợ tận tình nhé!

– Nam Việt Luật sở hữu đội ngũ Luật sư, chuyên viên am hiểu luật, giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn, đ ảm bảo có thể đưa ra những tư vấn hữu ích cho bạn.

– Ngoài ra, khi đến Nam Việt Luật khách hàng sẽ được: 

+ Tư vấn về các trường hợp miễn nhiệm, cách chức đối với Giám đốc, Tổng giám đốc và người quản lý công ty khác

 + Tư vấn, kiểm tra điều kiện đối với người đại diện theo pháp luật mới của công ty;

 + Tư vấn chức danh của người đại diện theo pháp luật phù hợp với nhu cầu của công ty, loại hình công ty;

 + Soạn thảo hồ sơ thay đổi người đại diện cho công ty; nộp hồ sơ và theo dõi quá trình thực hiện thủ tục tại cơ quan đăng ký doanh nghiệp tới khi ra kết quả và bàn giao cho Qúy khách hàng;

 + Thay khách hàng thực hiện công bố thông tin thay đổi đăng ký doanh nghiệp trên Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp;

 + Tư vấn các thủ tục sau khi thay đổi người đại diện theo pháp luật như: cách thức thông báo cho khách hàng, đối tác, ngân hàng và thay đổi các loại giấy phép con có ghi nhận thông tin của người đại diện theo pháp luật cũ.

Nếu có bất cứ thắc mắc nào cần tư vấn thêm về quy định miễn nhiệm, cách chức đối với Giám đốc, Tổng giám đốc và người quản lý công ty khác cũng như thủ tục liên quan, hãy liên hệ ngay đến Nam Việt Luật để nhận tư vấn chi tiết, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng tận tình nhất.

  1. Những câu hỏi và câu trả lời bạn nên đọc qua