Kinh nghiệm thành lập công ty in ấn thành công

Bạn đang muốn mở một doanh nghiệp in ấn? Bạn không biết phải tiến hành thế nào? Chuẩn bị ra sao? Thủ tục gồm những gì? Tham khảo ngay kinh nghiệm thành lập công ty in ấn chỉ trong 7 bước được Nam Việt Luật chia sẻ trong bài viết dưới đây để có thể thuận lợi thành lập doanh nghiệp cho mình nhé!

I/ Kinh nghiệm thành lập công ty in ấn chỉ trong 7 bước

Để thành lâp công ty thành công thì doanh nghiệp có thể tham khảo và tiến hành theo kinh nghiệm thành lập công ty in ấn và quy trình cơ bản như sau:

Bước 1: Chuẩn bị địa chỉ và tên công ty in ấn

Địa chỉ công ty:

– Có địa chỉ công ty, doanh nghiệp mới có thể đăng ký mở công ty. Do đó, doanh nghiệp phải chuẩn bị địa chỉ  đặt công ty đúng, cụ thể, nằm trong lãnh thổ Việt Nam. Không được sử dụng địa chỉ giả.

– Cấm đặt địa chỉ công ty in ấn ở nhà chung cư, khu tập thể hay khu vực cấm làm địa chỉ kinh doanh. Để tiết kiệm chi phí, doanh nghiệp có thể tận dụng nhà riêng độc lập của mình hoặc mượn địa chỉ nhà của bạn bè, người thân… làm địa chỉ đăng ký doanh nghiệp khi thành lập công ty.

>>> Tham khảo thêm: Cách đặt địa chỉ công ty

Tên công ty in ấn:

– Doanh nghiệp không được đặt tên công ty giống với các doanh nghiệp đã đăng ký kinh doanh trước đó. Tên của công ty in ấn phải đảm bảo là duy nhất, không giống, không trùng lặp với bất cứ công ty nào đã đăng ký kinh doanh trước đó. Hơn nữa, cũng không được gây nhầm lẫn với công ty khác.

– Tên công ty phải đầy đủ cấu trúc gồm loại hình doanh nghiệp và tên riêng. Doanh nghiệp cấm sử dụng từ ngữ, ký hiệu thiếu văn hóa trong tên. Cấm dùng tên cơ quan quản lý nhà nước đặt tên công ty. Doanh nghiệp nên tra cứu tên công ty trước khi tiến hành đăng ký kinh doanh để tránh trường hợp tên trùng lặp, giống công ty khác dẫn đến không được cấp giấy phép kinh doanh

>>> Tham khảo chi tiết hơn: Cách đặt tên công ty

Bước 2: Chọn loại hình doanh nghiệp và đăng ký ngành nghề kinh doanh

Loại hình doanh nghiệp:

– Công ty in ấn cần có loại hình doanh nghiệp phù hợp, như vậy mới thuận lợi thành lập và đi vào hoạt động. Doanh nghiệp cần căn cứ vào số lượng thành viên góp vốn, điều kiện hoạt động kinh doanh hoặc mong muốn của doanh nghiệp và chọn loại hình thích hợp với công ty.

– Hiện nay, doanh nghiệp có thể chọn một trong những loại hình sau để thực hiện đăng ký kinh doanh như: công ty tư nhân, công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh. Mỗi loại hình có ưu điểm và hạn chế riêng, doanh nghiệp tham khảo chi tiết tại bài: Ưu điểm và nhược điểm các loại hình doanh nghiệp

Ngành nghề kinh doanh:

– Để kinh doanh linh vực in ấn thì doanh nghiệp cần đăng ký ngành nghề liên quan, như vậy mới thực hiện được mục đích kinh doanh của mình. (Tham khảo chi tiết: Danh mục ngành nghề đăng ký kinh doanh).

– Các ngành nghề cùng mã ngành tương ứng doanh nghiệp có thể đăng ký kinh doanh gồm:

Ngành nghề

Mã ngành
In ấn (trừ in tráng bao bì kim loại, in trên sản phẩm vải, sợi, dệt, may đan tại trụ sở). 1811
Dịch vụ liên quan đến in 1812
Dịch vụ hành chính văn phòng tổng hợp 8211
Photo, chuẩn bị tài liệu và các hoạt động hỗ trợ văn phòng đặc biệt khác 8219
Sản xuất các sản phẩm khác từ giấy và bìa chưa được phân vào đâu 1709

– Trường hợp công ty đăng ký kinh doanh ngành nghề không yêu cầu điều kiện thì không cần đáp ứng điều kiện mà có thể trực tiếp hoạt động kinh doanh ngay sau khi có giấy phép.

– Trường hơp doanh nghiệp đăng ký kinh doanh ngành nghề yêu cầu điều kiện thì sẽ cần đáp ứng những điều kiện về vốn, về chứng chỉ hành nghề, về giấy phép… mới được đi vào kinh doanh. (Tham khảo ngay: Danh mục ngành nghề kinh doanh yêu cầu điều kiện).

Bước 3: Chọn người đại diện pháp luật và kê khai vốn điều lệ

Người đại diện pháp luật:

– Người đại diện pháp luật của công ty sẽ chịu trách nhiệm về những vấn đề liên quan đến công ty. Do đó, phải chọn một người có đủ kinh nghiệm, đủ khả năng để có thể đưa ra quyết định quan trọng trong khi công ty đi vào hoạt động kinh doanh. Doanh nghiệp có thể có một hoặc nhiều người đại diện pháp luật tùy theo loại hình công ty. Để đảm bảo thì doanh nghiệp có thể để cho giám đốc, chủ tịch, phó giám đốc làm người đại diện theo pháp luật cho công ty in ấn.

>>> Tham khảo thêm: Quy định về người đại diện theo pháp luật

Kê khai vốn điều lệ:

– Doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ vốn khi thành lập công ty in ấn. Số vốn tối thiểu doanh nghiệp cần có sẽ tùy thuộc vào yêu cầu ngành nghề, khả năng tài chính và mức góp vốn của doanh nghiệp. Những loại vốn cần chuẩn bị gồm vốn pháp định, vốn điều lệ, vốn ký quỹ…(Tham khảo ngay: Vốn tối thiểu khi thành lập công ty là bao nhiêu?).

– Khi thành lập công ty in ấn, doanh nghiệp cần tiến hành kê khai vốn điều lệ tùy vào khả năng cũng như quy định của ngành nghề kinh doanh. (Tham khảo thêm: Vốn điều lệ là gì?).

– Nếu doanh nghiệp đăng ký kinh doanh ngành nghề yêu cầu vốn pháp định thì sẽ cần đăng ký vốn điều lệ tối thiểu bằng hoặc cao hơn so với vốn pháp định. (Tham khảo ngay: Danh sách ngành nghề yêu cầu vốn pháp định). Nếu doanh nghiệp đăng ký ngành nghề không yêu cầu về vốn thì có thể đăng ký vốn điều lệ tùy thích. Tuy nhiên, không nên đăng ký vốn điều lệ quá thấp, bởi nó sẽ ảnh hưởng đến uy tín công ty trong mắt khách hàng và đối tác. Ngoài ra, mức vốn điều lệ doanh nghiệp kê khai  sẽ quyết định mức thuế môn bài cần đóng mỗi năm. Vốn điều lệ trên trên 10 tỷ sẽ cần đóng 3 triệu VNĐ thuế môn bài mỗi năm. Vốn điều lệ dưới 10 tỷ sẽ cần đóng 2 triệu VNĐ thuế môn bài mỗi năm. Nên doanh nghiệp hãy cân nhắc kỹ lưỡng khi kê khai.

Bước 4: Soạn thảo hồ sơ đăng ký doanh nghiệp

 Một trong những kinh nghiệm thành lập công ty in ấn quan trọng hàng đầu đó là kinh nghiệm về làm hồ sơ và thủ tục để xin giấy phép thành lập công ty. Doanh nghiệp cần chuẩn bị:

– Hộ chiếu bản sao, chứng minh nhân dân  bản sao, thẻ căn cước bản sao hoặc giấy chứng nhận đăng ký công ty bản sao.

– Thông tin đi kèm với danh sách đầy đủ các thành viên, cổ đông trong công ty.

– Điều lệ của doanh nghiệp in ấn.

– Giấy đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép đăng ký cho doanh nghiệp in ấn.

Bước 5: Nộp hồ sơ lên Phòng đăng ký kinh doanh

– Sau khi soạn thảo hồ sơ hoàn tất, doanh nghiệp mang hồ sơ nộp lên cho Phòng đăng ký đầu tư của Sở Kế hoạch và đầu tư nơi doanh nghiệp đặt địa chỉ của công ty in ấn.

– Thông thường, doanh nghiệp sẽ được cấp giấy phép sau 3 – 5 ngày sau khi nộp hồ sơ hợp lệ. Nếu hồ sơ không hợp lệ, Sở sẽ trả lời lý do cho doanh nghiệp bằng văn bản.

Bước 6: Tiến hành công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp và khắc con dấu

Công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp

– Thời hạn quy định để một doanh nghiệp tiến hành công bố nội dung đăng ký thông tin công ty là 30 ngày kể từ ngày có giấy phép thành lập công ty.  Cụ thể, doanh nghiệp sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, phải thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp theo trình tự, thủ tục và phải trả phí theo quy định.

– Nội dung công bố bao gồm: Ngành, nghề kinh doanh; Danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần. Nếu không thực hiện đúng quy định về nội dung và thời hạn, doanh nghiệp in ấn sẽ bị xử phạt tùy vào mức độ vi phạm từ 1 triệu VNĐ – 2 triệu VNĐ.

Khắc con dấu và công khai mẫu dấu

– Công ty in ấn cần đặt khắc con dấu cho công ty. Số lượng, hình thức con dấu sẽ do doanh nghiệp quyết định. Tuy nhiên, cần lưu ý là con dấu phải chứa tên doanh nghiệp và mã số doanh nghiệp. Ngoài ra, doanh nghiệp cần tiến hành công bố mẫu dấu lên cổng thông tin điện tử quốc gia cùng với thông tin công ty sau khi việc khắc con dấu hoàn tất.

Bước 7: Tiến hành xin giấy phép kinh doanh in ấn

Khi thành lập công ty in ấn, doanh nghiệp cần đáp ứng một số điều kiện cơ bản sau, như vậy mới có thể thuận lợi đi vào hoạt động kinh doanh:

– Trang thiết bị phục vụ in ấn đầy đủ, phải đảm bảo có tối thiểu các thiết bị như máy in, máy tạo khuôn để in, máy xén, máy đóng…

– Có địa chỉ hoạt động kinh doanh, trụ sở chính với hợp đồng thuê tối thiểu 24 tháng hoặc cung cấp được chứng nhận quyền sở hữu đất làm trụ sở công ty. Nếu không thuộc các trường hợp in ấn từ A0 trở xuống thì không được đặt địa chỉ hoạt động của công ty in ấn gần khu dân cư.

– Doanh nghiệp phải đảm bảo các điều kiện về trật tự, an ninh và môi trường.

– Chủ doanh nghiệp phải là công dân Việt Nam hoặc có hộ khẩu thường trú hợp pháp ở Việt Nam.

>>> Doanh nghiệp cần làm hồ sơ xin giấy phép kinh doanh in ấn trước khi đi vào hoạt động kinh doanh. Chi tiết hồ sơ, vui lòng liên hệ đến Nam Việt Luật để được tư vấn cụ thể.

II/ Hoàn tất thủ tục sau khi mở công ty in ấn

Bên cạnh kinh nghiệm thành lập công ty in ấn, sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn cách hoàn thành các thủ tục liên quan sau khi công ty in ấn có giấy phép thành lập, để giúp công ty thuận lợi kinh doanh và tránh bị xử phạt hành chính.

Hoàn tất việc kê khai và đóng thuế

– Công ty cần nộp tờ khai thuế môn bài và đóng thuế môn bài sau khi có giấy phép đăng ký kinh doanh trong vòng 30 ngày, nêu không sẽ bị xử phạt hành chính. Hơn nữa, sau khi thành lập công ty thì doanh nghiệp sẽ cần đóng đầy đủ những loại thuế cơ bản như: Thuế thu nhập doanh nghiệp sau khi kết thúc năm tài chính; Thuế giá trị gia tăng theo quý báo cáo của doanh nghiệp; Thuế môn bài (mức đóng thuế môn bài phụ thuộc vào mức vốn điều lệ mà công ty đăng ký).

Hoàn tất việc thuê hoặc sử dụng dịch vụ kế toán

– Công ty in ấn sẽ cần thuê kế toán thuế khi thành lập công ty để thực hiện các công việc liên quan đến kê khai, nộp tờ kê khai thuế và đóng thuế đúng quy định cho doanh nghiệp.  Tuy nhiên, nếu muốn tiết kiệm chi phí thì doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ kế toán trọn gói của Nam Việt Luật. (Tham khảo thêm: Dịch vụ kế toán trọn gói của Nam Việt Luật).

Hoàn tất thủ tục mua chữ ký số điện tử

– Doanh nghiệp cần phải tiến hành đăng ký mua chữ ký số online để phục vụ mục đích đóng thuế cũng như nộp tờ khai thuế trực tuyến, online. Doanh nghiệp hãy yêu cầu ngân hàng kích hoạt chức năng đóng thuế cho tài khoản ngân hàng của công ty. Kế toán của công ty sẽ dùng tài khoản chữ ký số đã mua để thực hiện đóng thuế online cho doanh nghiệp theo đúng quy định.

Hoàn tất thủ tục treo bảng hiệu và phát hành hóa đơn

– Doanh nghiệp cần đặt làm bảng hiệu công ty in ấn, bảng hiệu có thể thiết kế tùy theo ý của doanh nghiệp. Tuy nhiên, phải đảm bảo có tên, địa chỉ, số điện thoại … đầy đủ. Sau đó, doanh nghiệp treo bảng hiệu công ty đúng quy định.

– Công ty in ấn thực hiện thông báo phát hành hóa đơn lên cơ quan quản lý có thẩm quyền, khi được cho phép thì tiến hành in, đặt in hóa đơn để sử dụng đúng mục đích. Hoặc doanh nghiệp có thể mua hóa đơn để sử dụng.

Hoàn tất thủ tục góp vốn vào công ty in ấn

– Thành viên phải góp vốn phần vốn góp cho công ty đủ và đúng loại tài sản như đã cam kết khi đăng ký thành lập doanh nghiệp trong thời hạn quy định là 90 ngày.

– Tài sản góp vốn có thể là Đồng Việt Nam, ngoại tệ tự do chuyển đổi, vàng, giá trị quyền sử dụng đất, giá trị quyền sở hữu trí tuệ, công nghệ, bí quyết kỹ thuật, các tài sản khác có thể định giá được bằng Đồng Việt Nam. Quyền sở hữu trí tuệ được sử dụng để góp vốn bao gồm quyền tác giả, quyền liên quan đến quyền tác giả, quyền sở hữu công nghiệp, quyền đối với giống cây trồng và các quyền sở hữu trí tuệ khác theo quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ. Chỉ cá nhân, tổ chức là chủ sở hữu hợp pháp đối với các quyền nói trên mới có quyền sử dụng các tài sản đó để góp vốn.

>>> Tham khảo ngay: Quy định về việc góp vốn trong doanh nghiệp

Hoàn tất thủ tục đăng ký tài khoản ngân hàng

– Mỗi công ty sau khi thành lập đều phải có tài khoản ngân hàng để thực hiện giao dịch. Do đó, công ty in ấn cũng cần mở một tài khoản riêng cho doanh nghiệp mình. Chủ doanh nghiệp cần mang theo con dấu công ty, CMND, giấy đăng ký doanh nghiệp đến ngân hàng để đăng ký mở tài khoản. Hơn nữa, phải lưu ý là phải báo số tài khoản lên cho Sở KH &ĐT.

Hy vọng kinh nghiệm thành lập công ty in ấn trong 7 bước trong bài viết trên sẽ giúp bạn thuận lợi hơn trong quá trình mở công ty. Hãy liên hệ đến Nam Việt Luật để nhận tư vấn chi tiết hơn từ Luật sư nếu bạn có vướng mắc nào liên quan nhé!

Từ khóa liên quan:


Bạn đang có thắc mắc cần tư vấn ?

Hãy gọi Nam Việt Luật (24/7): 19006164 hoặc để lại lời nhắn

CHÚNG TÔI Ở ĐÂY ĐỂ PHỤC VỤ BẠN !