Khi nào được giảm vốn điều lệ công ty? - Giải đáp chi tiết từ A>>Z

Hãy nhập từ khóa cần tìm !

Khi nào được giảm vốn điều lệ công ty?

  • 05/04/2021
  • Bởi: namvietluat.vn
  • Chuyên mục: Tăng vốn điều lệ, Thông tin vốn điều lệ

Vì nhiều lý do chủ quan hoặc khách quan, nhiều doanh nghiệp cần thực hiện thủ tục giảm vốn điều lệ. Tuy nhiên, việc giảm vốn điều lệ không phải được thực hiện trong mọi trường hợp. Để tìm hiểu về các quy định của pháp luật Việt Nam về vấn đề giảm vốn điều lệ cũng như khi nào được giảm vốn điều lệ công ty, hãy cùng tham khảo qua bài viết sau với Nam Việt Luật nhé!

Điều kiện giảm vốn điều lệ của công ty

Khi nào được giảm vốn điều lệ doanh nghiệp hay điều kiện giảm vốn điều lệ của công ty là gì? Tùy vào loại hình doanh nghiệp, các trường hợp được giảm vốn điều lệ cũng khác nhau, nhưng chủ yếu có 3 trường hợp sau đây:

– Doanh nghiệp thực hiện mua lại phần vốn góp góp của thành viên/cổ đông (trường hợp này không áp dụng với loại hình công ty TNHH một thành viên);

– Chủ sở hữu/thành viên/cổ đông không thực hiện thanh toán đầy đủ và đúng hạn số vốn góp đã cam kết.

– Doanh nghiệp thực hiện hoàn trả một phần vốn góp lại cho thành viên/cổ đông theo tỷ lệ sở hữu vốn góp trong tổng vốn điều lệ. Trường hợp này chỉ áp dụng khi  tiền mặt lớn hơn tổng các khoản nợ và các nghĩa vụ tài sản khác mà doanh nghiệp phải trả và doanh nghiệp đã thực hiện hoạt động kinh doanh trên 02 năm;

>>> Tham khảo chi tiết tại: Điều kiện giảm vốn điều lệ của công ty 

Thay đổi vốn điều lệ

Thay đổi vốn điều lệ

Hồ sơ giảm vốn điều lệ công ty

Tùy vào loại hình doanh nghiệp là công ty TNHH , công ty cổ phần hay loại hình doanh nghiệp khác mà hồ sơ giảm vốn điều lệ doanh nghiệp sẽ có sự khác nhau. Tuy nhiên, doanh nghiệp điều chỉnh vốn điều lệ có thể tham khảo các thành phần hồ sơ sau và điều chỉnh cho đúng với loại hình doanh nghiệp của mình

– Thành phần hồ sơ giảm vốn điều lệ công ty bao gồm các tài liệu sau:

  1. Văn bản đề nghị giảm vốn điều lệ doanh nghiệp theo mẫu có sẵn của cơ quan đăng ký kinh doanh;
  2. Thông báo với cơ quan đăng ký kinh doanh về việc giảm vốn điều lệ công ty;
  3. Biên bản họp thống nhất về việc giảm vốn điều lệ doanh nghiệp;
  4. Quyết định giảm vốn điều lệ doanh nghiệp có xác nhận của Chủ tịch hội đồng thành viên hoặc Đại hội đồng cổ đông;
  5. Danh sách thành viên (đối với loại hình công ty TNHH hai thành viên trở lên) hoặc danh sách cổ đông (đối với loại hình công ty cổ phần);
  6. Thông báo về việc lập sổ đăng ký thành viên góp vốn hoặc sổ cổ đông công ty cổ phần
  7. Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
  8. Trong trường hợp giảm vốn do doanh nghiệp thực hiện hoàn trả một phần vốn góp lại cho thành viên/cổ đông theo tỷ lệ sở hữu vốn góp trong tổng vốn điều lệ thì cần cung cấp báo cáo tài chính 2 năm gần nhất và báo cáo phải thể hiện số tiền hiện có  đủ thanh toán các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác có liên quan. 
  9. Giấy ủy quyền nếu người đại diện không trực tiếp thực hiện thủ tục giảm vốn điều lệ công ty.

Thủ tục giảm vốn điều lệ công ty

Nếu doanh nghiệp muốn thực hiện thủ tục giảm vốn điều lệ công ty thì phải thuộc các trường hợp được thực hiện giảm vốn điều lệ quy định tại Mục 1 bài viết này. Sau đó, người đại diện theo pháp luật thực hiện các bước dưới đây:

Bước 1: Thực hiện điều chỉnh nội dung đăng ký kinh doanh giảm vốn điều lệ

– Doanh nghiệp chuẩn bị và soạn thảo đầy đủ 01 bộ hồ sơ giảm vốn điều lệ nêu tại Mục 2 bài viết này và tiến hành nộp tại Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư Tỉnh nơi đặt trụ sở chính của doanh nghiệp.

Thời gian xử lý: 03-05 ngày làm việc, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ kiểm tra sự tính hợp lệ của hồ sơ. Nếu hồ sơ hợp lệ, doanh nghiệp sẽ được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp có điều chỉnh mức vốn sau khi giảm. Trong trường hợp hồ sơ không đầy đủ hoặc không hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ gửi thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp và nêu rõ các yêu cầu chỉnh sửa, bổ sung và nêu rõ lý do.

>> Sau khi thực hiện đúng thủ tục doanh nghiệp sẽ nhận được giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cùng với giấy xác nhận về việc thay đổi thông tin đăng ký doanh nghiệp

Bước 2: Đăng bố cáo thay đổi thông tin đăng ký doanh nghiệp.

Khi thực hiện nộp hồ sơ cho cơ quan đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp phải thực hiện đóng lệ phí để được đăng bố cáo thay đổi thông tin đăng ký doanh nghiệp. Thông tin đăng bố có sẽ hiển thị các thông tin trước thay đổi và các thông tin doanh nghiệp sau thay đổi. Thông tin này sẽ được đăng tải trên Cổng thông tin doanh nghiệp quốc gia trong thời gian 30 ngày.

Bước 3: Nộp tờ khai lệ phí môn bài và nộp tờ khai thuế

Sau khi đã thực hiện điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp phải kê khai tờ khai thuế môn bài nếu việc giảm vốn điều lệ ảnh hưởng đến mức thuế môn bài những năm sau. Thời hạn để thực hiện thủ tục này là 31/12 năm có sự thay đổi. Ngoài ra, doanh nghiệp còn phải nộp thêm tờ khai thuế mẫu 08 – MST tới cơ quan thuế.

Tư vấn giảm vốn điều lệ của công ty theo đúng quy định mới nhất:

Thủ tục giảm vốn điều lệ là một trong những thủ tục phức tạp trong các thủ tục thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh. Vì vậy, nếu doanh nghiệp chưa nắm rõ các quy định của pháp luật về vấn đề này hay là mong muốn thuê đơn vị dịch vụ thực hiện để giảm chi phí đi lại, tiết kiệm thời gian thì có thể liên hệ đơn vị tư vấn Nam Việt Luật.

Dịch vụ tư vấn thay đổi vốn điều lệ công ty:

Đơn vị tư vấn Nam Việt Luật là đơn vị chuyên thực hiện dịch vụ thành lập doanh nghiệp, thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh. Với đội ngũ chuyên viên giàu kinh nghiệm cũng như kiến thức chuyên môn, Quý khách hàng sẽ được hỗ trợ tư vấn và thực hiện dịch vụ một cách chuyên nghiệp nhất.

Để thực hiện thủ tục giảm vốn điều lệ của công ty tất cả những gì Quý khách hàng cần làm là nhấc máy ngay liên hệ với Nam Việt Luật để cung cấp thông tin về mức vốn sau khi điều chỉnh và bản chụp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Trong trường hợp doanh nghiệp giảm vốn do hoàn trả một phần vốn góp lại cho thành viên/cổ đông theo tỷ lệ sở hữu vốn góp trong tổng vốn điều lệ thì cần cung cấp thêm bản báo cáo tài chính 2 năm gần nhất để cung cấp cho cơ quan nhà nước theo yêu cầu. Nhân viên Nam Việt Luật sẽ tư vấn những thắc mắc theo yêu cầu của khách hàng và chuẩn bị đầy đủ hồ sơ mang cho khách hàng ký và bàn giao giấy phép sau 03 -05 ngày làm việc. Quý khách hàng hoàn toàn không phải đi lại bất cứ lần nào hay soạn thảo bất cứ hồ sơ nào. Chi phí thực hiện của dịch vụ Nam Việt Luật là trọn gói, quý khách hàng không cần phải đóng thêm bất cứ lệ phí nhà nước hay chi phí đi lại nào. Liên hệ ngay với hotline của Nam Việt Luật để được đội ngũ chuyên viên chia sẻ và tư vấn miễn phí nhé!

  1. Những câu hỏi và câu trả lời bạn nên đọc qua

Bạn đã xem các bài viết sau