Hướng dẫn thủ tục thành lập doanh nghiệp mới

Bạn có dự định thành lập doanh nghiệp? Bạn chưa am hiểu về các quy định, thủ tục, hồ sơ thành lập doanh nghiệp mới? Tất nhiên bạn sẽ cần hướng dẫn thủ tục thành lập doanh nghiệp và bài viết này của Nam Việt Luật chắc chắn bạn không thể bỏ qua!

Trường hợp nào không được thành lập doanh nghiệp?

thành lập doanh nghiệp

Trường hợp không được thành lập doanh nghiệp

Trước khi bắt tay vào làm các thủ tục thành lập doanh nghiệp. Bạn cần phải chắc chắn rằng mình có đủ điều kiện thành lập doanh nghiệp, không thuộc danh sách không được thành lập doanh nghiệp dưới đây:

+ Cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân sử dụng tài sản nhà nước để thành lập công ty, kinh doanh thu lợi riêng cho mình;

+ Những cán bộ, viên chức theo quy định của pháp luật

+ Sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng thuộc Quân đội nhân dân; sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp thuộc Công an nhân dân Việt Nam. Ngoại trừ những người được cử làm đại diện theo ủy quyền để quản lý vốn góp của Nhà nước tại các công ty, doanh nghiệp;

+ Các cán bộ lãnh đạo, quản lý nghiệp vụ trong công ty nhà nước. Ngoại trừ những người được cử làm đại diện theo ủy quyền

+ Người chưa thành niên; những người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự, bị mất năng lực hành vi dân sự; các tổ chức không có tư cách pháp nhân;

+ Người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, người đang chấp hành hình phạt tù, quyết định xử lý hành chính tại cơ sở cai nghiện, cơ sở giáo dục bắt buộc, người đang bị cấm hành nghề kinh doanh liên quan đến kinh doanh theo quyết định của Tòa án;

Các mô hình doanh nghiệp

Trước khi tìm hiểu thủ tục thành lập doanh nghiệp mới, bạn cần phải xác định loại hình doanh nghiệp, công ty của mình là gì.

Căn cứ theo Luật Doanh nghiệp, có các mô hình sau:

+ Công ty tư nhân

+ Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên

+ Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên

+ Công ty cổ phần

+ Công ty hợp danh.

Hồ sơ thành lập doanh nghiệp mới bao gồm những gì?

Khi tiến hành các thủ tục thành lập công ty, bạn cần chuẩn bị hồ sơ thành lập doanh nghiệp với rất nhiều loại giấy tờ theo đúng quy định. Hồ sơ bao gồm các giấy tờ cụ thể nào sẽ tùy theo loại hình công ty mà bạn chọn.

Hồ sơ thành lập công ty

Hồ sơ thành lập công ty

Đối với công ty cổ phần thì hồ sơ bao gồm :

  1. Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh do đại diện pháp luật công ty ký
  2. Dự thảo điều lệ công ty được tất cả các cổ đông sáng lập và người đại diện theo pháp luật ký từng trang
  3. Danh sách các cổ đông sáng lập kèm theo chữ ký của tất cả cổ đông cũng như đại diện pháp luật
  4. Giấy tờ chứng thực của cổ đông sáng lập, người đại diện theo pháp luật:
  5. Giấy tờ có hiệu lực chứng thực cá nhân của người đại diện theo ủy quyền và người đại diện theo pháp luật
  6. Văn bản xác nhận vốn pháp định của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nếu cần
  7. Bản sao hợp lệ chứng chỉ hành nghề và CMND của người có chứng chỉ hành nghề nếu cần
  8. Tờ khai thông tin đăng ký thuế

Khi thành lập công ty TNHH thì hồ sơ bao gồm:

  1. Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh
  2. Dự thảo Điều lệ công ty.
  3. Danh sách thành viên và các giấy tờ kèm theo quy định
  4. Văn bản xác nhận vốn pháp định của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nếu cần.
  5. Chứng chỉ hành nghề của Giám đốc hoặc Tổng giám đốc và cá nhân khác nếu cần.

Trên đây là hướng dẫn thủ tục thành lập doanh nghiệp mới mà Nam Việt Luật muốn chia sẻ với bạn. Chúc bạn thành công!

Từ khóa liên quan:


Bạn đang có thắc mắc cần tư vấn ?

Hãy gọi Nam Việt Luật (24/7): 19006164 hoặc để lại lời nhắn

CHÚNG TÔI Ở ĐÂY ĐỂ PHỤC VỤ BẠN !