Hãy nhập từ khóa cần tìm !

Hướng dẫn làm thủ tục giải thể doanh nghiệp với cơ quan thuế 

  • Tháng Sáu 13, 2020
  • Bởi: Vu Nguyen
  • Chuyên mục: Giải thể, Thông tin giải thể

Thủ tục giải thể doanh nghiệp với cơ quan thuế là chủ đề được rất nhiều người quan tâm hiện nay. Bởi vì trong số các bước giải thể doanh nghiệp thì thủ tục làm tại cơ quan thuế được cho là khá tốn thời gian. Đơn giản vì nó liên quan đến thanh lý tài sản, thanh lý các khoản nợ mà doanh nghiệp khi muốn giải thể bắt buộc phải thực hiện. Cụ thể làm thủ tục giải thể doanh nghiệp với cơ quan thuế được thực hiện như thế nào? Chúng tôi sẽ cùng các bạn tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết dưới đây.

Bước 1: Hoàn tất thủ tục với cơ quan Hải Quan

Trước khi bạn muốn hoàn thành thủ tục giải thể doanh nghiệp với cơ quan thuế, các bạn cần phải xác định hoàn tất thủ tục với Tổng cục Hải Quan nếu như doanh nghiệp của bạn có hoạt động xuất nhập khẩu. Bởi vì trong hồ sơ gửi đến cơ quan thuế, bắt buộc phải có xác nhận của Tổng cục Hải Quan về doanh nghiệp bạn trong hoạt động xuất nhập khẩu. Hồ sơ xin xác nhận hoàn thuế của doanh nghiệp cần giải thể với Tổng cục hải quan bao gồm: Bản chụp giấy chứng nhận đăng ký thành lập doanh nghiệp cần giải thể; Văn bản đề nghị xác nhận hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế có mẫu sẵn. 

Nếu như doanh nghiệp của bạn không hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu thì ở bước này bạn không cần phải trình hồ sơ đến cơ quan Hải quan làm gì. Bạn chỉ cần bắt đầu luôn ở bước thứ 2 sau đây, khi hoàn thiện thủ tục giải thể doanh nghiệp với cơ quan thuế. Cụ thể như sau:

Bước 2: Làm hồ sơ giải thể gửi cơ quan thuế

Khi muốn hoàn tất thủ tục giải thể doanh nghiệp với cơ quan thuế, các bạn cần phải thực hiện thủ tục hoàn thành nghĩa vụ thuế. Điều này cũng đồng nghĩa với việc thông báo cho cơ quan thuế về việc chấm dứt hiệu lực của mã số thuế.  Doanh nghiệp giải thể phải làm thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế theo quy định tại Thông tư 95/2016/TT-BTC. Hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế trong thủ tục giải thể doanh nghiệp với cơ quan thuế bao gồm: Bản sao giấy chứng nhận đăng ký thành lập doanh nghiệp; Văn bản đề nghị chấm dứt hiệu lực mã số thuế; Biên bản họp của Đại hội đồng cổ đông, Hội đồng thành viên về việc giải thể doanh nghiệp; Quyết định giải thể đối với công ty tư nhân là của chủ doanh nghiệp, của chủ sở hữu và Hội đồng thành viên đối với công ty TNHH, còn công ty cổ phần là của Đại hội đồng cổ đông; Văn bản xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế của Tổng cục Hải Quan (nếu có hoạt động xuất nhập khẩu);

Sau khi đã hoàn thành hồ sơ giải thể gửi cơ quan thuế, các bạn tiếp tục thủ tục giải thể doanh nghiệp với cơ quan thuế bằng cách nộp hồ sơ này cho cơ quan quản lý thuế của công ty bạn. Công chức thuế sẽ tiếp nhận hồ sơ, nếu hồ sơ hợp lệ thì sau 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, bạn sẽ nhận được kết quả về việc dừng hiệu lực mã số thuế của doanh nghiệp cần giải thể. Còn nếu như hồ sơ giải thể không đảm bảo, còn thiếu hoặc chưa đúng về mặt pháp lý… thì doanh nghiệp bắt buộc phải nhận lại hồ sơ và hoàn thiện sau đó nộp lại cho đến khi được công nhận hồ sơ giải thể hợp lệ.

Lưu ý khi làm thủ tục giải thể doanh nghiệp với cơ quan thuế

Như vậy, nhìn vào thủ tục giải thể doanh nghiệp với cơ quan thuế kể trên các bạn sẽ thấy không quá khó để hoàn thiện bước này. Nhưng không phải chủ doanh nghiệp nào cũng có kinh nghiệm để hoàn thành tốt thủ tục giải thể với cơ quan thuế. Vậy nên, cách tốt nhất và hiệu quả nhanh nhất là các bạn lựa chọn dịch vụ hỗ trợ giải thể doanh nghiệp uy tín của Nam Việt Luật. Như vậy thủ tục giải thể với cơ quan thuế sẽ được hoàn thiện nhanh chóng, đúng quy định khi có đội ngũ Luật sư giỏi hỗ trợ bạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn dịch vụ giải thể doanh nghiệp trọn gói uy tín Nam Việt Luật, dịch vụ thay đổi đăng ký kinh doanh, thành lập công ty, thành lập chi nhánh công ty…. tại đâ với chất lượng dịch vụ hoàn hảo nhất.

  1. Những câu hỏi và câu trả lời bạn nên đọc qua