Đà Nẵng là trung tâm thành phố lớn nhất miền Trung – Tây Nguyên. Đà Nẵng thu hút mạnh các nhà đầu tư trong và ngoài nước tới đây đầu tư. Tỉnh có đủ các điều kiện để phát triển đa lĩnh vực: công nghiệp, nông nghiệp, du lịch, thủy hải sản,…. Với chức năng là nơi trung gian giao dịch với đối tác, thay mặt công ty liên lạc với khách hàng, là nơi thực hiện các hoạt động nghiên cứu, cung cấp thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận với thị trường và đối tác mới – văn phòng đại diện là hình thức mà nhiều công ty lựa chọn để thực hiện các chức năng trên. Cùng tìm hiểu các quy định liên quan đến thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Đà Nẵng qua bài viết sau nhé!
Thành phố Đà Nẵng hiện là đô thị loại 1, là thành phố trung tâm cấp vùng và cấp quốc gia
Hiểu được điều này, Nam Việt Luật xin chia sẻ với khách hàng các nội dung chính yếu như sau:
- Cơ sở pháp lý thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Đà Nẵng;
- Quy định liên quan về thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Đà Nẵng;
- Quy trình & thông tin về dịch vụ thành lập văn phòng đại diện tại Đà Nẵng tại Nam Việt Luật;
- Kinh nghiệm khi thành lập văn phòng đại diện tại Đà Nẵng;
- Một số lưu ý thành lập văn phòng đại diện tại Đà Nẵng;
Để biết rõ hơn về các nội dung trên, bạn có thể dõi theo phần tư vấn chi tiết cùng Bộ phận pháp lý Nam Việt Luật dưới bài viết sau đây nhé!
Bộ phận pháp lý Nam Việt Luật trả lời:
Quy định liên quan về thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Đà Nẵng
Tương tự như thành lập công ty phải đáp ứng các điều kiện về: tên doanh nghiệp, trụ sở chính, loại hình công ty… thì văn phòng đại diện cũng vậy, tuy nhiên nó sẽ đơn giản hóa hơn. Các quy định liên quan tới việc thành lập văn phòng đại diện tại Đà Nẵng bao gồm các quy định sau:
1. Điều kiện tư cách hoạt động của văn phòng đại diện
Các nhà đầu tư trong và ngoài nước muốn thành lập văn phòng đại diện tại Đà Nẵng thì trước hết cần phải thành lập 1 công ty chủ quản, công ty đó có thể ở Đà Nẵng, ở các tỉnh khác trong nước và ở nước ngoài.
2. Điều kiện về tên văn phòng đại diện
Việc đặt tên cho văn phòng đại diện cần tuân thủ những quy định của pháp luật tại Điều 40 Luật Doanh nghiệp 2020. Cụ thể là không được giống, trùng và gây lẫn lộn với những tên đã đăng ký. Tên văn phòng đại diện bao gồm tên doanh nghiệp, cùng cụm từ “văn phòng đại diện”. Không được phép dùng tên của các cơ quan nhà nước, hay đơn vị vũ trang, hay tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp.
3. Điều kiện biển hiệu văn phòng đại diện
Đối với biển hiệu của văn phòng đại diện, tên cần phải được viết chữ in hoa hay khổ chữ nhỏ hơn tên của công ty mẹ bằng tiếng Việt. Yêu cầu này cũng sử dụng trong các văn bản giao dịch, tài liệu, hay giấy tờ ấn phẩm được phát hành bởi văn phòng đại diện.
4. Điều kiện về người đứng đầu văn phòng đại diện
Mỗi văn phòng đại diện của nước ngoài tại Việt Nam chỉ có một trưởng văn phòng đại diện phụ trách điều hành hoạt động của văn phòng đại diện của công ty và là người đại diện của văn phòng đại diện, là người có quyền quyết định cao nhất tại văn phòng đại diện. Trưởng văn phòng đại diện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước công ty về hoạt động của mình và của văn phòng.
Trưởng văn phòng đại diện của công ty nước ngoài ở Việt Nam được công ty tại nước ngoài bổ nhiệm và phải có quyết định bổ nhiệm theo quy trình và thủ tục quy định. Trưởng văn phòng đại diện có thể là công dân Việt Nam hoặc người nước ngoài có đủ điều kiện theo quy định.
Trường hợp trưởng văn phòng đại diện là người nước ngoài thì cần phải thực hiện xin cấp phép lao động theo quy định của pháp luật Việt Nam theo trình tự, thủ tục hồ sơ xin cấp giấy phép lao động cho nhà quản lý.
5. Điều kiện thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài
Để thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài thì chủ doanh nghiệp phải đáp ứng các điều kiện tại Điều 7 Nghị định 07/2016/NĐ-CP:
“Điều 7. Điều kiện cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện
Thương nhân nước ngoài được cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện khi đáp ứng các điều kiện sau:
- Thương nhân nước ngoài được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia, vùng lãnh thổ này công nhận;
- Thương nhân nước ngoài đã hoạt động ít nhất 01 năm, kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký;
- Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài có quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ;
- Nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện phải phù hợp với cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên;
- Trường hợp nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc thành lập Văn phòng đại diện phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ quản lý chuyên ngành (sau đây gọi chung là Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành).”
Xem thêm: Thành lập văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài (Từ A-Z)
Đà Nẵng nổi tiếng là thành phố đáng sống
Quy trình & thông tin về dịch vụ thành lập văn phòng đại diện Đà Nẵng tại Nam Việt Luật
Nếu bạn không muốn mất thời gian cho việc tìm hiểu cơ sở pháp lý hay xử lý hồ sơ thành lập văn phòng đại diện tại Đà Nẵng thì bạn có thể sử dụng dịch vụ của Nam Việt Luật. Sau khi tiếp nhận yêu cầu của khách hàng, chúng tôi sẽ tiến hành hỗ trợ theo quy trình sau:
Bước 1: Tư vấn các vấn đề về pháp lý
Chúng tôi sẽ tư vấn cho khách hàng các điều kiện về pháp lý khi tiến hành thành lập văn phòng đại diện tại tỉnh Đà Nẵng.
Bước 2: Soạn thảo hồ sơ và nộp cho cơ quan hành chính
Chúng tôi sẽ thay mặt khách hàng soạn thảo và điền hồ sơ hợp lệ. Hồ sơ phải được soạn đúng mẫu và chuẩn bị đủ thành phần hồ sơ theo quy định. Thay mặt khách hàng làm việc trực tiếp với chuyên viên trong suốt quá trình xử lý hồ sơ thành lập văn phònh đại diện.
Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện công ty Việt Nam được quy định tại Điều 45 Luật Doanh nghiệp 2020, bao gồm:
- Thông báo thành lập văn phòng đại diện;
- Biên bản họp của hội đồng thành viên/hội đồng quản trị (đối với loại hình công ty TNHH, công ty cổ phần);
- Quyết định của hội đồng thành viên/hội đồng quản trị về việc thành lập văn phòng đại diện;
- Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu văn phòng đại diện (giải thích: người đứng đầu có đồng thời là người đại diện pháp luật hoặc thành viên cổ đông hay không thì đều phải có quyết định bổ nhiệm);
- Bản sao công chứng CMND/CCCD/hộ chiếu của người đứng đầu văn phòng đại diện;
- Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (trường hợp người nộp hồ sơ không phải là người đại diện theo pháp luật của công ty);
- Bản sao công chứng CMND/CCCD/hộ chiếu của người nộp hồ sơ.
Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài:
- Bản sao công chứng hợp pháp hóa lãnh sự giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài đã được xác nhận tại nơi thành lập công ty. Trong trường hợp có xác định thời hạn thì thời hạn đó phải còn ít nhất hiệu lực 1 năm.
- Mẫu đơn đề nghị cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện.
- Báo cáo tài chính để chứng minh sự tồn tại và hoạt động thực sự của công ty nước ngoài trong những năm gần đây.
- Bản sao điều lệ hoạt động của công ty.
- Bản sao CMND hoặc hộ chiếu của người đứng đầu văn phòng đại diện.
- Hợp đồng thuê văn phòng có công chứng.
- >>> Lưu ý: Các giấy tờ như giấy đăng ký kinh doanh, báo cáo tài chính, điều lệ công ty phải được dịch ra tiếng Việt và được cơ quan lãnh sự ngoại giao ở nước ngoài chứng nhận và thực hiện hợp pháp hóa theo quy định của pháp luật hiện hành của Việt Nam
Bước 3: Bàn giao các loại giấy tờ
Thông thường sẽ mất từ 3 – 5 ngày làm việc để Nam Việt Luật bàn giao các loại giấy tờ đến khách hàng. Khi hoàn tất thủ tục, quý khách hàng sẽ nhận được: giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy chứng nhận mã số thuế và một số loại giấy tờ thiết yếu khác.
Xem thêm tại: Nên thành lập văn phòng đại diện hay chi nhánh công ty?
Khi đến với dịch vụ thành lập văn phòng đại diện công ty tại Đà Nẵng tại Nam Việt Luật, Quý khách hàng sẽ được:
- Tư vấn điều kiện thành lập văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài, công ty Việt Nam
- Hướng dẫn khách hàng chuẩn bị giấy tờ, tài liệu cần thiết để hoàn thiện hồ sơ.
- Đại diện khách hàng nộp hồ sơ mở văn phòng đại diện tại cơ quan có thẩm quyền
- Theo dõi quá trình xét duyệt hồ sơ và thông báo kết quả hồ sơ tới khách hàng.
- Đại diện nhận giấy phép hoạt động văn phòng đại diện
- Thực hiện thủ tục khắc con dấu cho văn phòng đại diện.
- Làm thủ tục đăng ký mã số thuế kinh doanh.
- Bàn giao giấy đăng ký hoạt động kinh doanh, con dấu và mã số thuế cho người đứng đầu văn phòng đại diện hoặc người được ủy quyền.
- Tư vấn mọi vấn đề pháp lý phát sinh sau khi mở văn phòng đại diện.
Đơn vị tư vấn thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Đà Nẵng
Kinh nghiệm thành lập văn phòng đại diện tại Đà Nẵng
Dưới đây là các vấn đề pháp lý liên quan tới thành lập văn phòng đại diện tại Đà Nẵng mà doanh nghiệp cần quan tâm và nên thực hiện sau khi có giấy phép đăng ký thành lập văn phòng đại diện tại Đà Nẵng:
Văn phòng đại diện có phải nộp thuế môn bài không?
Văn phòng đại diện không thực hiện hoạt động kinh doanh nên không phải đóng thuế môn bài.
Văn phòng đại diện được phát sinh hoạt động kinh doanh không?
Không, văn phòng đại diện chỉ thực hiện hoạt động nghiên cứu, cung cấp thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận với thị trường và đối tác mới
Văn phòng đại diện có được xuất hóa đơn VAT không?
Vì không được phát sinh hoạt động kinh doanh nên văn phòng đại diện không thể phát hành và xuất hóa VAT.
Văn phòng đại diện có tư cách pháp nhân không?
Không, văn phòng đại diện là một đơn vị phụ thuộc doanh nghiệp nên không có tư cách pháp nhân.
Treo biển tại văn phòng đại diện
Biển hiệu có các thông tin: Tên văn phòng đại diện, địa chỉ trụ sở, số điện thoại, cơ quan chủ quản.
Thay đổi thông tin văn phòng đại diện
Nếu có bất cứ thay đổi nào có liên quan đến nội dung hoạt động và nội dung thể hiện trên Giấy chứng nhận hoạt động của văn phòng đại diện phải làm thủ tục thay đổi.
Thủ tục thay đổi văn phòng đại diện được thực hiện tại: Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư.
Để thành lập văn phòng đại diện tại Đà Nẵng cần chuẩn bị thật kĩ lưỡng
Một số lưu ý thành lập văn phòng đại diện tại Đà Nẵng
1. Tại sao nên sử dụng dịch vụ thành lập văn phòng đại diện tại Đà Nẵng?
Để việc thành lập văn phòng đại diện tại Đà Nẵng được thực hiện một cách nhanh chóng và hiệu quả thì chủ doanh nghiệp nên sử dụng dịch vụ thành lập văn phòng đại diện tại Đà Nẵng. Vì một số lý do sau đây:
- Khi sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật, doanh nghiệp được hỗ trợ toàn bộ quá trình từ tư vấn pháp lý ban đầu tới khi ra được giấy phép kinh doanh như: các điều kiện thành lập, thủ tục, hồ sơ,….
- Đối với nhà đầu tư nước ngoài muốn thành lập văn phòng đại diện tại Đà Nẵng, thì chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ khách hàng từ xa hoặc tư vấn tận nơi nhằm tiết kiệm thời gian, tiền bạc và công sức di chuyển cho khách hàng. Khách hàng sẽ được làm việc với những chuyên viên có trình độ chuyên môn và trình độ ngoại ngữ thành thạo.
- Thủ tục nhanh chóng, tối ưu thời gian: đơn vị dịch vụ pháp lý cam kết hoàn thiện hồ sơ và xin cấp giấy phép đăng ký thành lập văn phòng đại diện thành công chỉ trong 3 – 5 ngày làm việc. Để tối ưu thời gian cho khách hàng chúng tôi sẽ hỗ trợ trình ký và bàn giao giấy tờ tận nơi.
- Khi nhân viên của công ty tự tìm hiểu và thực hiện quy trình thành lập văn phòng đại diện tại Đà Nẵng sẽ tốn thời gian và không hiệu quả. Thì nên sử dụng dịch vụ pháp lý để nhân viên công ty có thể tập trung thời gian vào làm việc chuyên môn của mình.
2. Bối cảnh & tình hình kinh tế xã hội tại Đà Nẵng
Là nơi giao thoa các nền di sản cũng như các cửa ngõ quốc gia tiếp giáp với các vùng kinh tế phát triển, Đà Nẵng có điều kiện đẩy mạnh phát triển kinh tế về các ngành du lịch, rừng, công nghiệp, biển,…
Đà Nẵng luôn được các tỉnh khác ấn tượng bởi sự phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây. Dân cư tập trung đông đúc, tập trung tại Đà Nẵng để học tập và sinh sống nên các doanh nghiệp tại Đà Nẵng có thể sử dụng nguồn nhân lực lớn này để phục vụ hoạt động kinh doanh của mình.
Được sự chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng của chính quyền Đà Nẵng hiện hệ thống giao thông tại Đà Nẵng khá phát triển trên mọi phương diện: sân bay quốc tế Đà Nẵng, quốc lô 1A, các đường hầm, cầu cao tốc Bắc – Nam,… giúp cho các nhà đầu tư thuận tiện trong việc di chuyển, vận tải hàng hóa và du khách tới du lịch.
Ngoài ra, đến với Đà Nẵng các doanh nghiệp có thể lựa chọn ngành nghề du lịch để thành lập công ty kinh doanh. Tại Đà Nẵng tập trung nhiều địa điểm du lịch thu hút du khách, bao gồm những điểm du lịch tự nhiên như chùa Linh Ứng, biển Đà Nẵng,… và những điểm du lịch nhân tạo như: Bà Nà Hill, suối Thần Tài, Bán đảo Sơn Trà,… Do đó, hằng năm Đà Nẵng thu hút lượng lớn du khách tới tỉnh nghỉ dưỡng.
Vượt qua nhiều khó khăn, tỉnh Đà Nẵng vẫn đang tiếp tục xây dựng chiến lược phát triển để đưa nền kinh tế của tỉnh đi lên.
3. Một số ngành nghề đáng cân nhắc khi khi muốn thành lập văn phòng đại diện tại Đà Nẵng
Như đã trình bày, tỉnh Đà Nẵng có các lợi thế về biển, du lịch, thương mại nên tại Đà Nẵng nhà đầu nên có thể thành lập công ty và mở thêm văn phòng đại diện để kinh doanh nhiều ngành nghề sẽ phát triển tại Đà Nẵng sau đây:
- Thành lập công ty thủy sản
- Thành lập công ty khai thác khoáng sản
- Thành lập công ty vận tải biển có vốn nước ngoài
- Thành lập văn phòng du lịch & kinh doanh dịch vụ lữ hành
—————————————
Với bài viết trên đây, chúng tôi đã trình bày những thông tin cơ bản về thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Đà Nẵng. Bạn sẽ không cần phải tốn nhiều thời gian, và công sức đi lại nhiều. Nếu quý khách hàng đang có nhu cầu hoặc có các thắc mắc về dịch vụ xin vui lòng liên hệ qua số điện thoại dưới chân website để được hỗ trợ tư vấn và làm thủ tục nhé.

NVL Legal – Chuyên gia pháp lý biên tập bài viết website nhằm giúp độc giả có thể tiếp cận, tham khảo thông tin ở mức độ cơ bản. Tuy nhiên, quy định pháp luật thường xuyên thay đổi, tại thời điểm đăng tải bài viết không tránh khỏi việc cập nhật chưa kịp thời, do đó thông tin chỉ có giá trị tham khảo, chưa là căn cứ đầy đủ để áp dụng trong thực tế. Nếu cần thêm thông tin chính xác, bạn vui lòng liên hệ NVL để được hỗ trợ.