Hồ sơ thuế ban đầu là gì? Thủ tục khai báo thuế doanh nghiệp mới thành lập

Bài viết hôm nay Nam Việt Luật sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết về hồ sơ thuế ban đầu và thủ tục khai báo thuế hợp lệ cho doanh nghiệp mới thành lập. Hãy cùng tham khảo để giúp đảm bảo sự công bằng, minh bạch trong hoạt động kinh doanh và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển nhé!

Hồ sơ thuế ban đầu là gì?

Hồ sơ thuế ban đầu hay hồ sơ kê khai thuế ban đầu là tập hợp các giấy tờ/tài liệu do doanh nghiệp mới thành lập chuẩn bị và nộp cho cơ quan thuế theo quy định tại Điều 11 Luật Quản lý thuế 2020. 

Hoàn thành thủ tục hồ sơ khai báo thuế ban đầu là bước đầu tiên quan trọng để doanh nghiệp mới thành lập có thể hoạt động kinh doanh hợp pháp và thực hiện nghĩa vụ thuế một cách chính xác, đầy đủ đối với Nhà nước. 

Hồ sơ thuế ban đầu bao gồm những gì?

Theo quy định tại Thông tư 105/2020/TT-BTC của Bộ Tài chính, hồ sơ thuế ban đầu của doanh nghiệp mới thành lập bao gồm những giấy tờ sau:

  • Tờ khai đăng ký thuế (mẫu số 01-ĐK-TCT). Đây là mẫu tờ khai do Bộ Tài chính ban hành, được sử dụng để doanh nghiệp đăng ký thông tin thuế với cơ quan thuế.
  • Quyết định bổ nhiệm giám đốc của doanh nghiệp mới thành lập. Các doanh nghiệp tư nhân, công ty cổ phần một thành viên phải có quyết định bổ nhiệm giám đốc do người đại diện theo pháp luật ký.
  • Quyết định bổ nhiệm kế toán trưởng của doanh nghiệp mới (nếu có). Doanh nghiệp có quy mô hoạt động lớn, doanh thu, lợi nhuận cao hoặc thực hiện các ngành nghề kinh doanh có điều kiện theo quy định của pháp luật về kế toán phải có kế toán trưởng. Quyết định bổ nhiệm kế toán trưởng do người đại diện theo pháp luật ký.
  • Mẫu đăng ký phương pháp khấu hao tài sản cố định của doanh nghiệp mới thành lập. Doanh nghiệp sử dụng tài sản cố định trong hoạt động kinh doanh phải đăng ký phương pháp khấu hao tài sản cố định với cơ quan thuế.
  • Tờ khai đăng ký hình thức kế toán và sử dụng hóa đơn của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về kế toán và thuế.
  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (bản sao công chứng) để chứng minh tính hợp pháp của doanh nghiệp.
  • Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu của người đại diện pháp luật cho doanh nghiệp (bản sao công chứng), mục đích để xác định danh tính của người đại diện pháp luật.
  • Phiếu đăng ký trao đổi thông tin doanh nghiệp, để cơ quan thuế có thể liên hệ với doanh nghiệp khi cần thiết.
  • Giấy ủy quyền (trường hợp ủy quyền cho cá nhân nộp hồ sơ): Doanh nghiệp có thể ủy quyền cho cá nhân nộp hồ sơ thuế ban đầu thay cho mình.

Thủ tục khai báo thuế doanh nghiệp mới thành lập

Dưới đây là chi tiết các bước trong thủ tục kê khai thuế ban đầu hay khai báo thuế doanh nghiệp mới thành lập. 

  • Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ thuế ban đầu đầy đủ theo quy định.

Doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ thuộc hồ sơ thuế ban đầu theo quy định như đã nêu ở phần trên. Lưu ý rằng tất cả các bản sao cần được công chứng hợp pháp.

  • Bước 2: Nộp hồ sơ kê khai thuế ban đầu tại Chi cục Thuế quận/huyện nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

Doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ trực tiếp tại Chi cục Thuế quận/huyện nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính hoặc qua bưu điện. Trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp, doanh nghiệp cần cử đại diện theo pháp luật hoặc người được ủy quyền đến nộp hồ sơ và trình diện các giấy tờ gốc để đối chiếu.

  • Bước 3: Trao đổi và hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu của cán bộ thuế (nếu có).

Cán bộ thuế sẽ tiếp nhận và kiểm tra tra tính hợp lệ của hồ sơ doanh nghiệp. Nếu có bất kỳ sai sót hoặc thiếu sót nào, cán bộ thuế sẽ yêu cầu doanh nghiệp bổ sung hoặc sửa chữa. Doanh nghiệp cần hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu của cán bộ thuế trong thời hạn quy định.

  • Bước 4: Nhận biên lai xác nhận đã nộp hồ sơ.

Sau khi nộp hồ sơ đầy đủ và chính xác, doanh nghiệp sẽ nhận được biên lai xác nhận đã nộp hồ sơ thuế ban đầu. Và đợi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký thuế cho doanh nghiệp (nếu hồ sơ hợp lệ).

Lưu ý khi thực hiện thủ tục khai báo thuế ban đầu

Doanh nghiệp cần lưu ý một số điểm dưới đây, để đảm bảo hồ sơ thuế ban đầu được hoàn thiện chính xác và đầy đủ.

  • Doanh nghiệp cần đảm bảo những thông tin trong hồ sơ thuế ban đầu là chính xác và cập nhật nhất.
  • Sử dụng đúng mẫu tờ khai tờ khai đăng ký thuế (mẫu số 01-ĐK-TCT) theo quy định của Bộ Tài chính.
  • Doanh nghiệp cần điền thông tin chính xác, rõ ràng và đầy đủ trong từng mục của tờ khai đăng ký thuế.
  • Nộp hồ sơ kê khai thuế ban đầu đúng thời hạn quy định. Thời hạn nộp hồ sơ thủ tục đăng ký thuế ban đầu là trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
  • Ngoài ra, doanh nghiệp nên cập nhật thường xuyên các thay đổi về quy định thuế để đảm bảo thực hiện nghĩa vụ thuế đúng quy định.

Qua bài viết này Nam Việt Luật mong rằng đã giúp bạn có thông tin hữu ích để chuẩn bị đầy đủ hồ sơ thuế ban đầu cho doanh nghiệp mới thành lập theo quy định và nộp hồ sơ đúng hạn và tránh gặp phải những phiền hà không đáng có.

Bài viết liên quan khác
0778000555
0909608102
button