Giải thể doanh nghiệp cơ quan thuế nhanh và hiệu quả.

Về thủ tục để thực hiện giải thể doanh nghiệp cơ quan thuế là một vấn đề mà được rất nhiều công ty quan tâm. Nhất là đối với các đơn vị đang có dự định thực hiện việc giải thể doanh nghiệp trong thời gian gần đây. Giải thể doanh nghiệp là 01 công việc rất phổ biến, nhất là đối với tình hình về tài chính của những đơn vị hoạt động kinh doanh đang rơi vào tình trạng khó khăn. Nhưng để thực hiện việc giải thể doanh nghiệp thì những chủ sở hữu cần phải chuẩn bị rất nhiều giấy tờ, hồ sơ và đồng thời phải hoàn tất những thủ tục giải thể cần thiết.

Trước khi thực hiện giải thể doanh nghiệp thì việc làm đầu tiên là cần tiến hành thủ tục ở cơ quan thuế với mục đích để xác định là công ty không có còn nghĩa vụ về thuế đối với cơ quan của nhà nước cũng như việc tiến hành xử phạt về những báo cáo thuế, loại tờ khai.

Công ty Nam Việt Luật sẽ cung cấp các thông tin cần thiết nhất liên quan đến việc giải thể doanh nghiệp cho các khách hàng tham khảo nhất là đối với những chủ doanh nghiệp. Nội dung bài viết này sẽ đề cập đến vấn đề giải thể doanh nghiệp cơ quan thuế và nội dung hồ sơ cần chuẩn bị.

I/ Nội dung hồ sơ cần chuẩn bị để xác nhận việc hoàn thành các nghĩa vụ về thuế:

Dựa vào thông tư số 95/2016/TT-BTC ở điều số 17 tại khoản 04 thì hồ sơ để xác nhận việc hoàn thành các nghĩa vụ về thuế gồm có:

_ Biên bản cuộc họp.

_ Quyết định của việc giải thể doanh nghiệp.

_ Văn bản để xác nhận việc hoàn thành các nghĩa vụ về thuế của hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu từ Tổng cục Hải quan nếu công ty có hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu.

II/ Thủ tục giải thể doanh nghiệp cơ quan thuế

_ Dựa vào quy định theo Pháp luật thì khi doanh nghiệp mà có nhu cầu thực hiện giải thể cần phải tiến hành công bố và đăng báo đối với việc giải thể doanh nghiệp tối thiểu là 30 trước khi thực hiện nộp hồ sơ về giải thể doanh nghiệp đến sở KH và Đầu tư. Vào khoảng thời gian này nếu nội dung hồ sơ giải thể mà có bất kỳ sự thiếu sót hay sai sót nào thì cơ quan thẩm quyền sau đó sẽ liên hệ đến và thực hiện yêu cầu doanh nghiệp bổ sung, sửa đổi sao cho được hợp lí nhất.

_ Chú ý: khi doanh nghiệp có nhu cầu thực hiện giải thể thì cần phải tiến hành giải quyết những nghĩa vụ đối với các hợp đồng, khoản nợ. Bên cạnh đó thực hiện đóng dấu để xác nhận MST. Khi đã hoàn tất xong các công việc nêu trên thì doanh nghiệp đã hoàn tất thủ tục giải thể.

_ Tùy thuộc mỗi loại hình công ty khác nhau mà chủ doanh nghiệp sẽ cần phải tiến hành và hoàn tất những thủ tục một cách tương ứng, cụ thể là theo quy định của Cơ quan thuế thì những loại hình công ty gồm có: Doanh nghiệp tư nhân, Công ty TNHH MTV, công ty Cổ phần sẽ áp dụng những hình thức về thủ tục thực hiện giải thể một cách khác nhau.

_ Nói chung thì những doanh nghiệp đều cần phải có các loại giấy tờ cơ bản như sau:

+ Quyết định và Biên bản cuộc họp của Đại HĐ cổ đông của việc thực hiện giải thể doanh nghiệp.

+ Thông báo của việc giải thể doanh nghiệp.

+ Danh sách của người lao động đang hiện có và quyền lợi của người lao động được giải quyết xong.

+ Danh sách của chủ nợ và khoản nợ đã tiến hành thanh toán bao gồm cả việc thanh toán những khoản nợ của thuế và khoản nợ của BH-XH.

+ Giấy tờ để chứng minh công ty đã thực hiện công bố việc giải thể doanh nghiệp.

+ Xác nhận từ Ngân hàng ở nơi mà Công ty tiến hành mở TK trong việc công ty đã hoàn thành thanh toán những khoản nợ.

+ Giấy CN từ cơ quan của công an trong việc công ty đã thực hiện nộp, hủy bỏ con dấu dựa vào quy định.

+ Thông báo từ cơ quan thuế trong việc thực hiện đóng MST.

+ Báo cáo của việc tiến hành thủ tục về giải thể doanh nghiệp mà trong đó có cam kết đã thực hiện thanh toán xong hết những khoản nợ.

+ Bản gốc của giấy CN đăng ký kinh doanh.

+ Những bảng chứng nhận, con dấu, giấy tờ, … cần phải được cơ quan có thẩm quyền chứng thực. Ví dụ như là cơ quan của thuế, cục hải quan, công an, ngân hàng, …

Khi đã hoàn tất thủ tục về việc giải thể doanh nghiệp ở cơ quan của thuế thì người đi nộp thế sẽ được nhận kết quả là nội dung thông báo trong việc người đi nộp thuế hoàn tất thủ tục về việc giải thể ở cơ quan của thuế nhằm tiến hành thủ tục còn lại về việc giải thể ở phòng ĐK kinh doanh thuộc cấp thành phố, tỉnh tại nơi mà doanh nghiệp đặt làm trụ sở.

Vậy đối với thủ tục về việc giải thể doanh nghiệp cơ quan thuế sẽ không có quá phức tạp, nhưng chúng ta vẫn sẽ cần phải thực hiện tìm hiểu và phải nắm chắc 01 vài thủ tục, nguyên tắc cần thiết.

Từ khóa liên quan:


Bạn đang có thắc mắc cần tư vấn ?

Hãy gọi Nam Việt Luật (24/7): 19006164 hoặc để lại lời nhắn

CHÚNG TÔI Ở ĐÂY ĐỂ PHỤC VỤ BẠN !