Điều kiện thành lập doanh nghiệp điện ảnh

Điều kiện thành lập doanh nghiệp điện ảnh là gì? Hồ sơ đăng ký kinh doanh ra sao? Cần chuẩn bị thủ tục như thế nào? Sau khi thành lập công ty phải lưu ý những gì? Là những vấn đề được nhiều người quan tâm khi muốn thành lập công ty điện ảnh. Để tìm lời giải đáp chi tiết nhất cho những vướng mắc trên, mời bạn tham khảo bài viết sau.

I/ Điều kiện thành lập doanh nghiệp điện ảnh là gì?

Theo Luật doanh nghiệp thì điều kiện thành lập doanh nghiệp điện ảnh hiện nay là:

– Doanh nghiệp cần chuẩn bị vốn pháp định tối thiểu là 1 tỷ VNĐ, trường hợp này phải đăng ký vốn điều lệ tối thiểu là 1 tỷ VNĐ. Số vốn này cần cung cấp các tài liệu chứng minh vốn đầy đủ.

– Tổng giám đốc, giám đốc, chủ doanh nghiệp điện ảnh phải đáp ứng đủ những tiêu chuẩn chung, chủ doanh nghiệp điện ảnh phải là có giấy chứng nhận thường trú ở Việt Nam, có năng lực tiến hành sản xuất, kinh doanh lĩnh vực điện ảnh.

– Doanh nghiệp phải tiến hành chọn và đăng ký ngành nghề kinh doanh phù hợp để có thể thực hiện hoạt động, dịch vụ điện ảnh theo mục đích ban đầu. Doanh nghiệp điện ảnh bắt buộc phải đăng ký ngành nghề liên quan, phù hợp với linh vực điện ảnh. Cụ thể, doanh nghiệp có thể đăng ký một sô ngành nghề như:

Ngành nghề

Mã ngành
Hoạt động phát hành phim điện ảnh, phim video và chương trình truyền hình 5913
Hoạt động sản xuất phim điện ảnh, phim video và chương trình truyền hình.(Hoạt động sản xuất phim điện ảnh có điều kiện) 5911

 

 

>>> Tham khảo chi tiết: Danh mục ngành nghề đăng ký kinh doanh

>>> Khi đáp ứng đủ điều kiện cần thiết, doanh nghiệp cần làm hồ sơ xin giấy phép đủ điều kiện sản xuất phim từ Cục Điện ảnh theo quy định thì mới được phép hoạt động kinh doanh. Hồ sơ xin giấy phép đủ điều kiện kinh doanh lĩnh vực điện ảnh gồm những thủ tục sau:

– Đơn đề nghị được cấp giấy phép đủ điều kiện kinh doanh lĩnh vực điện ảnh

– Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh bản sao

– Tài liệu xác minh chủ doanh nghiệp thường trú tại Việt Nam.

– Văn bản xác minh của ngân hàng về vốn ký quỹ tối thiểu là 1 tỷ VNĐ.

– Các tài liệu khác như CMND, hộ chiếu, chứng chỉ, bằng cấp của chủ doanh nghiệp…

II/ Hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp điện ảnh

Khi đã đáp ứng đủ điều kiện thành lập doanh nghiệp điện ảnh, doanh nghiệp soạn thảo hồ sơ xin giấy phép đăng ký công ty. Thủ tục chi tiết gồm:

– Chứng minh thư nhân dân, hộ chiếu, thẻ căn cước công dân bản sao có công chứng đối với cá nhân và giấy đăng ký kinh doanh, quyết định thành lập… đối với tổ chức.

– Giấy đề nghị được cấp giấy phép đăng ký doanh nghiệp (thành lập doanh nghiệp điện ảnh ).

– Danh sách các cổ đông và thành viên sở hữu cổ phần và sẽ góp vốn vào công ty điện ảnh .

– Điều lệ công ty điện ảnh

>>> Doanh nghiệp mang hồ sơ lên nộp cho Phòng đăng ký kinh doanh tại Sở Kế Hoạch và đầu tư.

III/ Những thủ tục cần chuẩn bị khi thành lập công ty điện ảnh

Thực tế thì để quá trình đăng ký kinh doanh được thuận lợi thì bên cạnh đảm bảo các điều kiện thành lập doanh nghiệp điện ảnh, bạn cũng cần chuẩn bị tốt những thủ tục sau:

Doanh nghiệp cần chuẩn bị người đại diện theo pháp luật cho công ty

– Doanh nghiệp phải chuẩn bị chọn một người phù hợp để làm người đại diện theo pháp luật cho công ty. Đây là người có trách nhiệm thực hiện các quyền và nghĩa vụ được giao một cách trung thực, cẩn trọng, tốt nhất nhằm bảo đảm lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp. Do đó, cần chọn người có đủ năng lực, kinh nghiệm.

– Người đại diện của công ty điện ảnh có thể là giám đốc, chủ tịch, người quản lý… Tuy nhiên phải đảm bảo là người đảm nhận vai trò này cần tuần tuân thủ tốt những quy định chung về người đại diện. Doanh nghiệp phải bảo đảm luôn có ít nhất một người đại diện theo pháp luật cư trú tại Việt Nam. Trường hợp doanh nghiệp chỉ có một người đại diện theo pháp luật thì người đó phải cư trú ở Việt Nam và phải ủy quyền bằng văn bản cho người khác thực hiện quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật khi xuất cảnh khỏi Việt Nam.

>> Tham khảo thêm: Quy định về người đại diện theo pháp luật

Doanh nghiệp cần chuẩn bị địa chỉ của công ty điện ảnh

– Công ty điện ảnh cần có địa chỉ hoạt động kinh doanh thì mới được phép đăng ký kinh doanh. Địa chỉ của công ty có thể đặt ở nhà riêng có địa chỉ rõ ràng, cụ thể, bạn có thể tận dụng nhà của người thân, bạn bè. Tuy nhiên, không được đặt công ty ở khu chung cư hay tập thể phục vụ mục đích để ở. Địa chỉ công ty phải nằm trong lãnh thổ Việt Nam và cấm sử dụng địa chỉ giả.

>>>Tham khảo thêm: Cách đặt địa chỉ công ty

Doanh nghiệp cần chuẩn bị loại hình công ty điện ảnh

– Hiện nay, để có thể thuận lợi kinh doanh, doanh nghiệp cần chọn loại hình công ty phù hợp với phương thức hoạt động cũng điều kiện phát triển của công ty mình. Ví dụ ít thành viên thì nên chọn công ty trách nhiệm hữu hạn, còn số thành viên vượt quá 50 người thì nên chọn công ty cổ phần, tuy nhiên, doanh nghiệp cũng có thể chọn loại hình công ty tư nhân hay công ty hợp danh để làm loại hình cho công ty điện ảnh của mình.

– Mỗi loại hình doanh nghiệp đều có những ưu điểm riêng, doanh nghiệp hãy căn cứ vào mong muốn, điều kiện kinh doanh của công ty mình và chọn loại hình phù hợp nhất. (Tham khảo thêm: Ưu điểm và nhược điểm các loại hình doanh nghiệp).

Doanh nghiệp cần chuẩn bị vốn tối thiểu và kê khai vốn điều lệ phù hợp

– Doanh nghiệp muốn thành lập doanh nghiệp điện ảnh thì cần chuẩn bị đầy đủ vốn theo quy định. Mức vốn tối thiểu này sẽ tùy thuộc vào khả năng tài chính của từng công ty cũng như quy định về vốn của ngành nghề mà doanh nghiệp đăng ký kinh doanh. (Tham khảo ngay: Vốn tối thiểu khi thành lập công ty là bao nhiêu?).

– Khi mở công ty, bạn cần tiến hành kê khai vốn điều lệ theo quy định. Mức vốn điều lệ cần kê khai cũng tùy thuộc vào ngành nghề đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp.

+ Nếu doanh nghiệp đăng ký kinh doanh ngành nghề không yêu cầu vốn pháp định thì có thể kê khai vốn điều lệ tùy theo mong muốn của mình. Tức không cần chứng minh vốn điều lệ, cho nên có thể kê khai từ vài triệu hoặc vào tỉ, tùy vào điều kiện tài chính của doanh nghiệp.

+ Nếu doanh nghiệp đăng ký ngành nghề yêu cầu về vốn pháp định hoặc vốn ký quỹ thì sẽ cần chứng minh về vốn. Trường hợp này, cần kê khai vốn điều lệ tối thiểu bằng hoặc nhiều hơn so với mức vốn pháp định đã được quy định.(Tham khảo ngay: Danh điện ảnh ngành nghề yêu cầu vốn pháp định).

Doanh nghiệp cần chuẩn bị tên cho công ty điện ảnh

– Tên của công ty điện ảnh có khá nhiều quy định cần tuân thủ như không được trùng lặp với công ty khác, không được gây nhầm lẫn, tên phải có đủ cấu trúc về loại hình và tên riêng. Tên riêng doanh nghiệp có thể viết tắt hoặc sử dụng tên tiếng anh nhưng phải đảm bảo là không giống những doanh nghiệp đã đăng ký kinh doanh trước đó.

– Ngoài ra, cấm sử dụng tên cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân, tên của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp hay sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc làm tên công ty.

>>> Tham khảo chi tiết hơn: Cách đặt tên công ty

IV/ Những thủ tục cần hoàn tất sau khi thành lập doan nghiệp điện ảnh

Sau khi thành lập doanh nghiệp điện ảnh và có giấy phép đăng ký doanh nghiệp, thì bạn cần hoàn tất những thủ tục sau:

Xin giấy phép đủ điều kiện kinh doanh:

– Như đã nói ở trên, sau khi đáp ứng đủ điều kiện thành lập doanh nghiệp điện ảnh và có giấy phép đăng ký công ty, bạn cần xin giấy phép đủ điều kiện kinh doanh, sau đó mới được đi vào hoạt động.

Doanh nghiệp phải hoàn tất thủ tục treo bảng hiệu và phát hành hóa đơn

– Bạn cần đặt làm bảng hiệu công ty có chứa đầy đủ những thông tin cần thiết. Hình thức bảng hiệu do doanh nghiệp quyết định, tuy nhiên trên bảng hiệu cần có tên công ty, địa chỉ, số điện thoại, mã số… Như vậy sẽ giúp cơ quan có thẩm quyền thuận lợi cho việc quản lý. Việc treo bảng hiệu công ty là bắt buộc, nên doanh nghiệp phải sớm tiến hành.

– Ngoài ra, công ty điện ảnh nên ra thông báo phát hành hóa đơn giá trị gia tăng, sau đó tiến hành đặt in hóa đơn để sử dụng. Trường hợp không phát hành hóa đơn thì doanh nghiệp mua hóa đơn từ cơ quan thuế để sử dụng.

Doanh nghiệp phải hoàn tất việc khắc con dấu

– Sau khi thành lập công ty và có mã số thuế, doanh nghiệp cần thực hiện khắc con dấu tròn cho công ty điện ảnh . Doanh nghiệp có quyền quyết định về hình thức, số lượng và nội dung con dấu của doanh nghiệp. Nội dung con dấu phải thể hiện những thông tin về Tên doanh nghiệp và Mã số doanh nghiệp.

– Trước khi sử dụng, doanh nghiệp có nghĩa vụ thông báo mẫu con dấu với cơ quan đăng ký kinh doanh để đăng tải công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Doanh nghiệp phải hoàn tất việc kê khai và đóng thuế

– Sau khi thành lập doanh nghiệp điện ảnh , doanh nghiệp phải nộp tờ khai thuế môn bài tối đa trong vòng 30 ngày. Nếu không sẽ bị xử phạt hành vi chậm nộp tờ khai thuế. Ngoài ra, công ty sẽ cần đóng một số loại thuế như:

+ Thuế giá trị gia tăng

+ Thuế thu nhập doanh nghiệp

+ Thuế môn bài. Nếu vốn điều lệ trên 10 tỷ thì cần đóng 3 triệu tiền thuế môn bài mỗi năm, nếu vốn điều lệ dưới 10 tỷ thì phải đóng 2 triệu đồng mỗi năm.

Doanh nghiệp cần thuê và sử dụng dịch vụ kế toán

– Doanh nghiệp cần thuê một kế toán viên để có thể tiến hành giải quyết và hoàn tất kê khai thuế hay những vấn đề liên quan. Tuy nhiên, để thuận tiện và giúp tiết kiệm chi phí tối đa, doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ kế toán tại Nam Việt Luật. (Tham khảo thêm: Dịch vụ kế toán trọn gói của Nam Việt Luật).

Doanh nghiệp phải hoàn tất mua chữ ký số điện tử

– Để có thể thực hiện đóng thuế trực tuyến thì công ty điện ảnh cần tiến hành đăng ký mua chữ ký số theo quy định. Sau đó, kế toán viên của công ty dùng chữ ký số để đóng các loại thuế đúng thời gian quy định khi công ty đi vào hoạt động.

– Doanh nghiệp hãy đề nghị nhân viên ngân hàng kích hoạt chức năng đóng thuế điện tử cho tài khoản ngân hàng của công ty để có thể đóng thuế trực tuyến.

Doanh nghiệp phải hoàn tất việc góp vốn

– Công ty điện ảnh trong vòng 90 ngày kể từ ngày có giấy phép đăng ký doanh nghiệp phải thực hiện góp đủ vốn theo quy định. Trường hợp doanh nghiệp không góp đủ vốn theo cam kết thì cần làm thủ tục điều chỉnh, thay đổi vốn điều lệ của công ty.

– Doanh nghiệp có thể góp vốn bằng quyền sở hữu trí tuệ được sử dụng để góp vốn bao gồm quyền tác giả, quyền liên quan đến quyền tác giả, quyền sở hữu công nghiệp, quyền đối với giống cây trồng và các quyền sở hữu trí tuệ khác theo quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ hoặc Đồng Việt Nam, ngoại tệ tự do chuyển đổi, vàng, giá trị quyền sử dụng đất, giá trị quyền sở hữu trí tuệ, công nghệ, bí quyết kỹ thuật, các tài sản khác có thể định giá được bằng Đồng Việt Nam.

>>> Tham khảo ngay: Quy định về việc góp vốn trong doanh nghiệp

Doanh nghiệp phải hoàn tất đăng ký tài khoản ngân hàng

– Để có thể tiến hành giao dịch tài chính, chủ doanh nghiệp hoặc người đại diện công ty điện ảnh phải mang theo chứng minh thư nhân dân, con dấu và giấy phép đăng ký doanh nghiệp để mở tài khoản ngân hàng cho công ty. Sau khi có tài khoản ngân hàng, doanh nghiệp làm thủ tục báo cáo số tài khoản ngân hàng của công ty điện ảnh lên cho Sở Kế hoạch và đầu tư.

Doanh nghiệp phải hoàn tất thủ tục công bố nội dung đăng ký công ty

– Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày doanh nghiệp có giấy phép đăng ký kinh doanh thì cần phải thực hiện công bố đầy đủ nội dung đăng ký công ty lên cổng thông tin điện tử quốc gia theo trình tự, thủ tục và phải trả phí được quy định. 

– Quá thời gian quy định trên mà công ty điện ảnh không thực hiện công bố nội dung đăng ký công ty thì sẽ bị xử phạt hành chính từ 1 – 2 triệu VNĐ. Do đó, doanh nghiệp cần hết sức lưu ý.

Bạn cần đáp ứng đủ những điều kiện thành lập doanh nghiệp điện ảnh khi thành lập công ty thì mới có thể thuận lợi đi vào kinh doanh. Vui lòng liên hệ đến Nam Việt Luật nếu có bất cứ thắc mắc nào liên quan cần giải đáp nhé!

Từ khóa liên quan:


Bạn đang có thắc mắc cần tư vấn ?

Hãy gọi Nam Việt Luật (24/7): 19006164 hoặc để lại lời nhắn

CHÚNG TÔI Ở ĐÂY ĐỂ PHỤC VỤ BẠN !