Điều kiện mở công ty chuyển phát nhanh

Nếu bạn đang muốn thành lập công ty chuyển phát nhanh nhưng lại không biết điều kiện mở công ty chuyển phát nhanh là gì? Hồ sơ ra sao? Cần lưu ý những gì? Thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

I/ Điều kiện mở công ty chuyển phát nhanh cụ thể

Ngành nghề chuyển phát nhanh là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Do đó, nếu muốn thành lập công ty kinh doanh lĩnh vực chuyển phát nhanh, bạn cần đáp ứng những điều kiện sau:

– Tùy vào ngành nghề kinh doanh mà công ty chuyển phát nhanh lựa chọn mà doanh nghiệp sẽ cần đáp ứng vốn ở những mức độ khác nhau. Trong trường hợp này, đối với ngành nghề liên quan đến lĩnh vực chuyển phát nhanh hay, bưu chính doanh nghiệp sẽ cần có vốn tối thiểu là 2 tỷ VNĐ nếu phạm vi hoạt động là ở trong nước. Còn nếu là phạm vi quốc tế thì cần vốn tối thiểu là 5 tỷ VNĐ

– Doanh nghiệp nếu kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh thì cần có phương án kinh doanh phù hợp, đáp ứng đủ các yêu cầu chung về nhân sự.

– Điều kiện mở công ty chuyển phát nhanh tiếp theo mà doanh nghiệp phải đảm bảo là phải đưa ra được phương án đảm bảo an toàn thông tin, đảm bảo an toàn hàng hóa, sản phẩm của khách hàng.

– Doanh nghiệp cần đưa ra phương án phát triển kinh doanh và có bảng giá, phí dịch vụ chuyển phát nhanh chi tiết, phù hợp với chất lượng dịch vụ doanh nghiệp mang lại.

– Doanh nghiệp cần đăng ký ngành nghề kinh doanh phù hợp với lĩnh vực chuyển phát nhanh. Cụ thể, nên đăng ký ngành nghề như:

Ngành nghề

Mã ngành
Chuyển phát

+ Nhận, phân loại, vận chuyển và phân phối (trong nước hoặc quốc tế) thư, bưu phẩm, bưu kiện của các doanh nghiệp không hoạt động theo giao ước dịch vụ chung. Hoạt động này có thể sử dụng một hoặc nhiều phương thức vận tải, có thể sử dụng phương tiện vận tải của doanh nghiệp hoặc các phương tiện vận tải công cộng;

+ Phân phối và phân phát thư, bưu phẩm, bưu kiện.

+ Dịch vụ giao hàng tận nhà.

 

5320
Bưu chính

+ Nhận, phân loại, vận chuyển và phân phối (trong nước hoặc quốc tế) thư, bưu phẩm, bưu kiện bằng dịch vụ bưu chính qua mạng lưới bưu điện được quy định bằng các giao ước dịch vụ thống nhất.

+ Nhận thư hoặc bưu phẩm, bưu kiện từ các hòm thư công cộng hoặc cơ sở bưu điện;

+ Phân phối và phân phát thư, bưu phẩm, bưu kiện.

 

5310

>>> Tham khảo chi tiết: Danh mục ngành nghề đăng ký kinh doanh

– Một trong những Điều kiện mở công ty chuyển phát nhanh quan trọng nữa là nếu đăng ký ngành nghề bưu chính, doanh nghiệp cần xin giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính rồi mới được đi vào hoạt động kinh doanh. Hồ sơ này gồm những thủ tục sau:

+ Giấy đề nghị Bộ Thông Tin – Truyền thông cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính cho doanh nghiệp.

+ Hợp đồng sử dụng dịch vụ bưu chính cũng như thỏa thuận của doanh nghiệp đối với đối tác nước ngoài về việc cung ứng dịch vụ bưu chính.

+ Biên bản trình bày cụ thể mức bồi thường thiệt hại đối với trường hợp dịch vụ bưu chính gây ảnh hưởng đến khách hàng.

+ Giấy phép đăng ký doanh nghiệp bản sao.

+ Dự án về vấn đề kinh doanh bưu chính cụ thể.

+ Bảng giá dịch vụ bưu chính chi tiết của doanh nghiệp.

+ Các giấy tờ liên quan khác…

II/ Hồ sơ đăng ký thành lập công ty chuyển phát nhanh

Khi đã đáp ứng đủ Điều kiện mở công ty chuyển phát nhanh thì doanh nghiệp cần soạn thảo hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp chuyển phát nhanh, thủ tục gồm:

– Giấy đề nghị Sở Kế hoạch và đầu tư cấp cho doanh nghiệp giấy phép thành lập công ty.

– Các giấy tờ liên quan như: CMND, hộ chiếu, thẻ căn cước công dân hoặc giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, quyết định thành lập.

– Điều lệ cụ thể của doanh nghiệp

– Danh sách cổ đông cùng thành viên có góp vốn vào công ty.

>>> Hồ sơ nộp tại Phòng đăng ký kinh doanh trực thuộc Sở Kế hoạch và đầu tư. Giấy phép sẽ được cấp sau 3 – 5 ngày.

III/ Những thủ tục cần chuẩn bị khi thành lập công ty chuyển phát nhanh

Để có thể thuận lợi thành lập công ty chuyển phát nhanh thì bên cạnh việc đảm bảo các Điều kiện mở công ty chuyển phát nhanh, thì doanh nghiệp nên chuẩn bị những thông tin liên quan đến công ty. Cụ thể như sau:

Chuẩn bị người làm đại diện theo pháp luật cho công ty chuyển phát nhanh:

– Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp có trách nhiệm thực hiện các quyền và nghĩa vụ được giao một cách trung thực, cẩn trọng, tốt nhất nhằm bảo đảm lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp. Do đó, phải chọn một người có đủ năng lực, kinh nghiệm và có khả năng thực hiện tốt trách nhiệm của một người đại diện pháp luật của công ty chuyển phát nhanh.

– Có thể để cho chủ tịch, giám đốc… làm người đại diện pháp luật cho công ty. Tuy nhiên, người đại diện có thể thay đổi sau khi công ty đi vào hoạt động kinh doanh, nên nếu chưa hài lòng, doanh nghiệp có thể làm thủ tục thay đổi người đại diện.

>>>Tham khảo thêm: Quy định về người đại diện theo pháp luật

Chuẩn bị địa chỉ công ty chuyển phát nhanh

– Có địa chỉ công ty cụ thể, xác định, doanh nghiệp mới có thể đăng ký mở công ty. Để tiết kiệm chi phí, doanh nghiệp có thể tận dụng nhà riêng độc lập của mình hoặc mượn địa chỉ nhà của bạn bè, người thân… làm địa chỉ đăng ký doanh nghiệp khi thành lập công ty.

– Doanh nghiệp phải chuẩn bị địa chỉ  đặt công ty đúng, cụ thể, nằm trong lãnh thổ Việt Nam. Không được sử dụng địa chỉ giả. Cấm đặt địa chỉ công ty chuyển phát nhanh ở nhà chung cư, khu tập thể hay khu vực cấm làm địa chỉ kinh doanh.

 >>> Tham khảo thêm: Cách đặt địa chỉ công ty

Chuẩn bị tên của công ty đúng quy định

 – Để tránh trùng lặp, doanh nghiệp có thể đặt tên công ty bằng tiếng anh, hoặc viết tắt. Chỉ cần tên viết tắt của doanh nghiệp đề nghị đăng ký trùng với tên viết tắt của doanh nghiệp đã đăng ký và tên bằng tiếng nước ngoài của doanh nghiệp đề nghị đăng ký trùng với tên bằng tiếng nước ngoài của doanh nghiệp đã đăng ký.

– Tên công ty phải đầy đủ cấu trúc gồm loại hình doanh nghiệp và tên riêng. Tên riêng được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ F, J, Z, W, chữ số và ký hiệu. Doanh nghiệp cấm sử dụng từ ngữ, ký hiệu thiếu văn hóa trong tên. Cấm sử dụng tên cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân, tên của tổ chức chính trị – xã hội … để làm tên riêng của doanh nghiệp.

– Đặc biệt, doanh nghiệp không được đặt tên công ty giống với các doanh nghiệp đã đăng ký kinh doanh trước đó. Tốt nhất, bạn nên tra cứu tên kỹ lưỡng trước khi tiến hành đăng ký tên công ty.

>>> Tham khảo chi tiết hơn: Cách đặt tên công ty

Chuẩn bị vốn tối thiểu và tiến hành kê khai vốn điều lệ theo quy định.

– Muốn thành lập công ty chuyển phát nhanh thì chắc chắc doanh nghiệp phải chuẩn bị vốn. Mức vốn có thể tùy vào khả năng tài chính hoặc theo quy định ngành nghề về vốn tối thiểu. (Tham khảo ngay: Vốn tối thiểu khi thành lập công ty là bao nhiêu?).

– Ngoài ra, khi mở một công ty, thì doanh nghiệp phải thực hiện kê khai vốn điều lệ. Số vốn này có trường hợp cần chứng minh, có trường hợp lại không. Bởi vì hiện nay pháp luật không có quy định cụ thể về mức vốn điều lệ tối đa hay tối thiểu mà doanh nghiệp cần phải kê khai khi đăng ký kinh doanh. Tức là doanh nghiệp có thể đăng ký vốn điều lệ từ vài triệu đồng cho đến vài tỉ đồng.(Tham khảo thêm: Vốn điều lệ là gì?).

– Tuy nhiên, doanh nghiệp phải lưu ý là với trường hợp đăng ký kinh doanh ngành nghề không yêu cầu điều kiện về vốn thì có thể đăng ký vốn điều lệ tùy vào công ty. Nhưng nếu doanh nghiệp đăng ký kinh doanh ngành nghề có yêu cầu về vốn mà cụ thể là vốn pháp định thì phải kê khai vốn điều lệ tối thiểu bằng hoặc hơn số vốn pháp định được quy định.(Tham khảo ngay: Danh sách ngành nghề yêu cầu vốn pháp định).

>>> Trường hợp này, doanh nghiệp cần kê khai vốn điều lệ tối thiểu là 2 tỷ đồng hoặc 5 tỷ đồng tùy vào ngành nghề kinh doanh.

Chuẩn bị loại hình doanh nghiệp cho công ty:

– Công ty chuyển phát nhanh cần có loại hình doanh nghiệp phù hợp, như vậy mới thuận lợi thành lập và đi vào hoạt động. Hiện nay, doanh nghiệp có thể chọn một trong những loại hình sau để thực hiện đăng ký kinh doanh như: công ty hợp danh,công ty tư nhân, công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên. Doanh nghiệp cần căn cứ vào số lượng thành viên góp vốn, điều kiện hoạt động kinh doanh hoặc mong muốn của doanh nghiệp và chọn loại hình thích hợp với công ty. Mỗi loại hình có ưu điểm và hạn chế riêng, doanh nghiệp tham khảo chi tiết tại bài: Ưu điểm và nhược điểm các loại hình doanh nghiệp

IV/ Sau khi thành lập công ty chuyển phát nhanh phải làm những gì?

Sau khi thành lập công ty chuyển phát nhanh, tức là sau khi có giấy phép đăng ký kinh doanh thì để tránh vị XỬ PHẠT, doanh nghiệp cần tiến hành hoàn tất những thủ tục quan trọng sau:

Thực hiện treo bảng hiệu và phát hành hóa đơn

– Công ty chuyển phát nhanh cần đặt làm bảng hiệu cho công ty, sau đó tiến hành treo bảng hiệu công ty tại trụ sở của công ty mình. Phải đảm bảo có đủ thông tin doanh nghiệp trên đó như tên, địa chỉ, số điện thoại công ty. Kích thước, kiểu dáng bảng hiệu công ty sẽ tùy thuộc vào ý định của doanh nghiệp

– Ngoài ra, doanh nghiệp cần thông báo phát hành hóa đơn và thực hiện đặt in hóa đơn giá trị gia tăng theo quy định để sử dụng.

Cần tiến hành khắc con dấu doanh nghiệp

 – Doanh nghiệp phải đặt khắc con dấu của công ty, số lượng và hình thức do doanh nghiệp quyết định, nhưng cần phải đảm bảo con dấu thể hiện được những thông tin cần thiết như tên công ty hay mã số doanh nghiệp. Sau khi khắc con dấu, doanh nghiệp làm thủ tục công bố mẫu dấu lên cổng thông tin điện tử quốc gia cùng với thông tin công ty.

Phải công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp đúng thời hạn

– Doanh nghiệp sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, phải thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp theo trình tự, thủ tục và phải trả phí theo quy định.  Thời hạn tối đa để thực hiện thủ tục này là 30 ngày kể từ ngày có giấy phép thành lập công ty chuyển phát nhanh.

– Nội dung công bố bao gồm các nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và các thông tin sau đây: Ngành, nghề kinh doanh;  Danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần.

Nếu quá thời gian trên mà doanh nghiệp không thực hiện việc công bố thông tin công ty thì sẽ bị cơ quan có thẩm quyền xử phạt hành chính từ 1 triệu VNĐ đến 2 triệu VNĐ.

Tiến hành kê khai và đóng thuế theo quy định

– Sau khi công ty đi vào hoạt động, thì doanh nghiệp cần tiến hành kê khai thuế trong vòng 30 ngày. Nếu không thực hiện nộp tờ khai đúng quy định, doanh nghiệp có thể bị xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật.

– Ngoài ra, công ty chuyển phát nhanh sẽ phải đóng những loại thuế như sau:

+ Thuế môn bài (đóng trong vòng 30 ngày sau khi mở công ty). Mức thuế môn bài phải đóng sẽ phụ thuộc vào vốn điều lệ mà doanh nghiệp kê khai. Cụ thể là trên 10 tỷ VNĐ thì đóng 3 triệu VNĐ thuế môn bài mỗi năm, dưới 10 tỷ VNĐ thì đóng 2 triệu VNĐ thuế môn bài mỗi năm.

+ Thuế thu nhập doanh nghiệp, đóng dựa trên mức lợi nhuận hằng năm của doanh nghiệp.

+ Thuế giá trị gia tăng.

Mua chữ ký số cho công ty chuyển phát nhanh để đóng thuế online

– Công ty chuyển phát nhanh cần đăng ký mua chữ ký số để thực hiện đóng thuế trực tuyến. Kế toán công ty chuyển phát nhanh sẽ sử dụng chữ ký số này để thực hiện đóng thuế online theo định kỳ cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp hãy đề nghị ngân hàng kích hoạt chức năng đóng thuế trực tuyến cho tài khoản ngân hàng của công ty mình.

Thực hiện đăng ký tài khoản ngân hàng

– Doanh nghiệp cần thực hiện đăng ký tài khoản ngân hàng cho công ty để có thể thực hiện các giao dịch liên quan đến tiền bạc…Chủ doanh nghiệp chuyển phát nhanh mang theo chứng minh thư nhân dân, con dấu và giấy phép đăng ký doanh nghiệp đến ngân hàng để mở tài khoản giao dịch cho công ty. Sau đó, làm thủ tục báo số tài khoản này cho Sở kế hoạch và đầu tư.

Thuê kế toán hoặc sử dụng dịch vụ kế toán

– Công ty chuyển phát nhanh cần thuê một kế toán thuế để thực hiện các công việc về kê khai, đóng thuế theo quy định. Tuy nhiên, nếu muốn tiết kiệm chi phí, doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ kế toán của Nam Việt Luật. (Tham khảo thêm: Dịch vụ kế toán trọn gói của Nam Việt Luật).

Thực hiện việc góp vốn vào công ty chuyển phát nhanh

– Doanh nghiệp tiến hành góp vốn vào công ty chuyển phát nhanh trong thời hạn 90 ngày sau khi có giấy phép đăng ký doanh nghiệp. Tài sản góp vốn có thể là Đồng Việt Nam, ngoại tệ tự do chuyển đổi, vàng, giá trị quyền sử dụng đất, giá trị quyền sở hữu trí tuệ, công nghệ, bí quyết kỹ thuật, hoặc Quyền sở hữu trí tuệ được sử dụng để góp vốn bao gồm quyền tác giả, quyền liên quan đến quyền tác giả, quyền sở hữu công nghiệp…(Tham khảo ngay: Quy định về việc góp vốn trong doanh nghiệp).

Hy vọng rằng những chia sẻ về vấn đề Điều kiện mở công ty chuyển phát nhanh trên đây sẽ hữu ích với doanh nghiệp trong quá trình mở công ty. Nếu còn vướng mắc liên quan, hãy liên hệ đến Nam Việt Luật để được hỗ trợ tư vấn chi tiết hơn.

Từ khóa liên quan:


Bạn đang có thắc mắc cần tư vấn ?

Hãy gọi Nam Việt Luật (24/7): 19006164 hoặc để lại lời nhắn

CHÚNG TÔI Ở ĐÂY ĐỂ PHỤC VỤ BẠN !