Hãy nhập từ khóa cần tìm !

Các bước thành lập chi nhánh mới doanh nghiệp cần biết

Thành lập chi nhánh – mở rộng mạng lưới kinh doanh là một trong những nhu cầu thường thấy của các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn. Mục đích của việc thành lập chi nhánh là để mở rộng thị trường kinh doanh, tạo thương hiệu cho doanh nghiệp cũng như nâng cao doanh thu của doanh nghiệp. Vậy các bước thành lập chi nhánh mới như thế nào? Thủ tục, hồ sơ cần chuẩn bị ra sao? Bài viết sau sẽ giúp bạn giải đáp một cách chi tiết.

I/ Các bước thành lập chi nhánh mới

Các bước thành lập chi nhánh mới của công ty gồm những bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ thành lập chi nhánh mới của doanh nghiệp

Bước đầu tiên trong các bước thành lập chi nhánh mới là doanh nghiệp phải chuẩn bị đầy đủ một bộ hồ sơ. Hồ sơ bao gồm:

  • Thông báo lập chi nhánh tới Phòng Đăng ký kinh doanh cấp tỉnh nơi đặt chi nhánh.
  • Quyết định bằng văn bản và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của chủ sở hữu công ty hoặc Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần, của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh về việc thành lập chi nhánh
  • Bản sao hợp lệ quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh
  • Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân của người đứng đầu chi nhánh
  • Đối với chi nhánh kinh doanh các ngành, nghề phải có chứng chỉ hành nghề thì phải có thêm bản sao hợp lệ chứng chỉ hành nghề của người đứng đầu chi nhánh hoặc của cá nhân khác theo quy định của pháp luật chuyên ngành.

Bước 2: Doanh nghiệp đến nộp hồ sơ thành lập chi nhánh trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh

  • Người đại diện của doanh nghiệp nộp hồ sơ theo quy định tại Phòng Đăng ký kinh doanh cấp tỉnh, thành phố nơi chi nhánh hoạt động.
  • Doanh nghiệp nộp lệ phí Đăng ký kinh doanh là 100.000 đồng.

Bước 3: Phòng Đăng ký kinh doanh kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ, trả Giấy biên nhận và giải quyết hồ sơ của doanh nghiệp.

  • Sau khi kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ doanh nghiệp, Phòng đăng ký kinh doanh cấp tỉnh nhập thông tin vào Hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia để yêu cầu mã số chi nhánh, sau đó cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh.
  • Trường hợp doanh nghiệp lập chi nhánh tại tỉnh, thành phố khác nơi trụ sở chính thì trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, doanh nghiệp phải thông báo bằng văn bản tới Phòng Đăng ký kinh doanh cấp tỉnh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính để bổ sung vào hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và được cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
Các bước thành lập chi nhánh mới

Các bước thành lập chi nhánh mới gồm 3 bước.

II/ Các thủ tục cần hoàn tất sau khi mở chi nhánh công ty

Sau khi  hoàn tất các bước thành lập chi nhánh mới và được cấp giấy chứng nhận hoạt động chi nhánh thì doanh nghiệp bắt buộc phải thực hiện các công việc sau:

1. Khai, nộp lệ phí môn bài khi mở chi nhánh

– Chi nhánh có trách nhiệm kê khai, nộp lệ phí môn bài khi mới ra hoạt động kinh doanh cho cơ quan quản lý thuế trực tiếp. Trường hợp chi nhánh ở cùng địa phương cấp tỉnh với doanh nghiệp thì doanh nghiệp sẽ thực hiện kê khai và nộp lệ phí môn bài cho chi nhánh. Trường hợp chi nhánh ở khác địa phương cấp tỉnh với doanh nghiệp thì chi nhánh sẽ tự thực hiện kê khai và nộp lệ phí môn bài với cơ quan thuế quản lý trực tiếp của mình.

– Hồ sơ kê khai lệ phí môn bài của chi nhánh gồm:

  • Tờ khai lệ phí môn bài;
  • Giấy ủy thực hiện thủ tục nếu không phải là người đại diện theo pháp luật để thực hiện công việc.

– Mức thu lệ phí môn bài mà chi nhánh phải nộp là 1.000.000 đồng / năm. Ngày chậm nhất mà chi nhánh phải nộp mức lệ phí môn bài là vào ngày cuối cùng của tháng bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh.

– Nếu chi nhánh thành lập trong thời gian 06 tháng đầu năm thì nộp lệ phí môn bài cho cả năm, nếu thành lập trong 06 tháng cuối năm (từ ngày 01/07 đến ngày 31/12 của năm) thì năm đầu tiên chỉ nộp 50% mức lệ phí môn bài cho cả năm.

2. Thông báo về việc đặt in, tự in hoặc sử dụng hóa đơn từ cơ quan thuế

– Chi nhánh (bao gồm cả chi nhánh độc lập và chi nhánh phụ thuộc) đều được tự đặt in hóa đơn để sử dụng, hoặc sử dụng chung hóa đơn với doanh nghiệp. Mẫu hóa đơn ở chi nhánh có thể giống hoặc khác với mẫu hóa đơn của trụ sở chính của doanh nghiệp.

– Trường hợp chi nhánh sử dụng chung mẫu hóa đơn với doanh nghiệp thì cần lưu ý:

  • Tên doanh nghiệp phải được in sẵn phía trên bên trái của tờ hóa đơn;
  • Chi nhánh đóng dấu hoặc ghi tên, mã số thuế, địa chỉ vào tiêu thức “tên, mã số thuế, địa chỉ chi nhánh của đơn vị bán hàng” để sử dụng.

– Chậm nhất 02 ngày trước khi sử dụng hóa đơn, chi nhánh phải lập và gửi Thông báo phát hành hóa đơn, hóa đơn mẫu cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Trường hợp chi nhánh sử dụng chung mẫu hóa đơn của doanh nghiệp nhưng kê khai thuế GTGT riêng thì chi nhánh phải gửi Thông báo phát hành hóa đơn, hóa đơn mẫu cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Còn nếu doanh nghiệp kê khai thuế GTGT cho chi nhánh thì chi nhánh không phải Thông báo phát hành hóa đơn nữa.

3. Các thủ tục liên quan khác cần hoàn tất

– Mở tài khoản ngân hàng cho chi nhánh công ty: Sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh thì chi nhánh công ty có thể mở tài khoản ngân hàng. Chi nhánh công ty có trách nhiệm thông báo số tài khoản của chi nhánh tới Phòng đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư đã cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánhtrong thời gian 10 ngày kể từ ngày có tài khoản ngân hàng.

– Tiến hành công bố nội dung đăng ký thành lập chi nhánh công ty  lên cổng thông tin điện tử quốc gia trong vòng 30 ngày kể từ ngày có giấy phép đăng ký kinh doanh để tránh bị xử phạt hành chính

– Thực hiện khắc con dấu riêng cho chi nhánh công ty. Bởi vì chi nhánh của công ty cũng cần có con dâu riêng nhằm mục đích thể hiện những giao dịch, hợp đồng của chi nhánh.

– Tiến hành treo bảng hiệu cho chi nhánh công ty, việc treo bảng hiệu cần sớm thực hiện, vì cơ quan thuế có thể tiến hành kiểm tra bất cứ lúc nào.

III/ Dịch vụ thành lập chi nhánh công ty của Nam Việt Luật

– Nếu bạn vẫn còn băn khoăn về các bước thành lập chi nhánh mới hay thủ tục phải hoàn tất sau khi có giấy phép kinh doanh thì hãy liên hệ ngay đến Nam Viêt Luật để nhận tư vấn chi tiết hơn. Đặc biệt, nếu nhận được ủy quyền từ khách hàng sử dụng dịch vụ thành lập chi nhánh công ty, Nam Việt Luật sẽ:

Các bước thành lập chi nhánh mới -1

Nam Việt Luật cung cấp dịch vụ thành lập chi nhánh công ty chuyên nghiệp.

  • Đại diện cho khách hàng soạn thảo hồ sơ đăng ký thành lập chi nhánh công ty, đảm bảo hồ sơ đầy đủ, hợp lệ. Sau đó nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp lên Sở Kế hoạch và đầu tư rồi chờ lấy giấy phép mở công ty trả cho doanh nghiệp. (Quá trình này thường được hoàn tất trong khoảng 3 – 5 ngày).
  • Thay mặt công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp lên cổng thông tin điện tử quốc gia, khắc con dấu công ty và công khai mẫu dấu đúng quy định và thời gian.
  • Đại diện doanh nghiệp thực hiện làm bảng hiệu công ty.
  • Đại diện khách hàng đăng ký tài khoản ngân hàng và báo số tài khoản lên Sở Kế hoạch và đầu tư.
  • Giúp doanh nghiệp mua chữ ký số và tiến hành thông báo phát hành hóa đơn.
  • Thay mặt doanh nghiệp đăng ký, nộp tờ kê khai thuế ban đầu một cách đầy đủ.
  • Tư vấn doanh nghiệp về thời hạn và cách thức góp vốn vào công ty sau khi thành lập.

– Đặc biệt, khách hàng đăng ký thành lập chi nhánh công ty tại Nam Việt Luật sẽ được tư vấn pháp lý miễn phí mọi vấn đề liên quan đến hoạt động pháp lý, giấy tờ liên quan trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh.

Trên đây là các bước thành lập chi nhánh mới và các công việc cần làm sau khi thành lập chi nhánh công ty, để biết thêm thông tin và được tư vấn kỹ hơn, hãy liên hệ tới công ty Nam Việt Luật để được tư vấn và trợ giúp.